Đợt gần đây rất nhiều người dùng Gmail và Google Drive (trong đó có cả mình) đã không download hoặc xem trực tiếp được file / tệp tin đính kèm (attached files, attachment) gửi trong Gmail hoặc từ Google Drive. Nguyên nhân có thể do phía các nhà mạng VNPT, Viettel hoặc FPT phải chặn một số địa chỉ của Google, trong đó có địa chỉ tải email.
Để khắc phục và tải được file từ Gmail và Google Drive bình thường, các bạn có thể dùng một trong 2 cách đơn giản sau:
1) Cách 1: Thay đổi DNS
Đối với Window 7: Star-->Click Control Panel --> Network and Internet --> Local Area Connection Status --> Properties
Đối với WinXp: Star-->Click Control Panel --> Network Cornettion --> Local Area Connection Status --> Properties
Cửa sổ Properties mở ra, chọn Internet Protocol (TCP/IP) --> Properties
Thay đổi DNS bằng cách chọn Use the following DNS server addresses. Bạn có thể lựa chọn một trong 2 địa chỉ DNS sau: 4.2.2.1 và 4.2.2.2 hoặc 4.2.2.3 và 4.2.2.4.
Click OK để lưu thiết lập.
2) Cách 2: Chỉnh sửa file Host
- Truy cập đường dẫn C:\Windows\System32\drivers\etc, click file Host và mở bằng Notepad.
Hoặc nếu không thấy file Host thì có thể file này đã bị ẩn đi, click Menu --> Tool --> Folder Option và bỏ chọn "Hide protected operating system files" (đây là chế độ ẩn của các file hệ thống).
- Thêm dòng "74.125.159.132 mail-attachment.googleusercontent.com" vào cuối cùng của file Host và lưu lại.
Khởi động lại trình duyệt web, sau đó bạn có thể gửi Email như bình thường.
Trên đây là 2 cách khắc phục sự cố nếu bạn không thể tải được các file đính kèm mỗi khi gửi Email. Dựa vào từng nguyên nhân trên máy tính, bạn hãy tìm ra phương pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng này nhé!