Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
[Help] Tự động lấy mã số học sinh và đánh số thứ tự theo loại lớp học
#21
tranthanhan1962 thân mến!

Quá trình nhập dữ liệu lên file demo của bạn gửi mình chỉ nhập được 1 lớp Điều dưỡng thôi (mã ngành 01) thôi, không nhập được cho lớp khác:
[Hình: Loi1.jpg]
Với yêu cầu đánh số thứ tự phải là: Mỗi ngành học 01; 02; 03; 04 đều có số thứ tự riêng cho Ngành đó VD: học sinh ngành Y sĩ thì có số thứ tự: 01; 02; 03; 04; 05; ....... học sinh ngành khác thì cũng có số thứ tự riêng cho Ngành đó
Khi tạo mã học sinh sẽ tạo: Học sinh ngành Y sĩ sẽ có mã học sinh 1315030001; 1315030002, 1315030004; 1315030005; hay 1416030001; 1416030002; 1416030003 ......... học sinh ngành khác cũng có mã như vậy nhưng khác nhau ở mã Ngành, (như vậy các mã số HS có thể giống nhau ở 4 số đầu, 4 số cuối nhưng 2 số giữa sẽ luôn khác nhau mã HS không thể trùng nhau được)
mình mày mò mãi nhưng không nghĩ được giải pháp nào, bạn xem lại giúp mình với nhé, cảm ơn bạn rất nhiều!
File demo mình có thêm một số lớp học trong table T_LopHoc và có chỉnh lại trong F-Lophoc field MaLop là Combo Box.

File demo thêm lớp
Chữ ký của nguyenbalai Càng học càng thấy mình ngu, vì thấy mình ngu nên càng phải học!
Reply
Những người đã cảm ơn
#22
Nhiều việc quá nên chưa rãnh để nghiên cứu bài anh. Để tối nay em xem rồi làm thử...

Nay cuối tuần rồi, tối nay em viết gửi cho anh câu 1, còn cái câu 2 anh làm được chưa hay là viết luôn.

Các anh/chị cùng thảo luận với anh nguyenbalai nhé
Chữ ký của maidinhdan * Để được hỗ trợ tốt nhất, nhấn vào link dưới đây để xem.
1. [Hướng dẫn] Kiểu file gửi lên để được giúp đỡ
2. [Hướng dẫn] Nội quy diễn đàn
3. [Hướng dẫn] Cách Đưa file và hình vào diễn đàn
4.[Hướng dẫn] Để xây dựng một ứng dụng hoàn hảo và lời cảm tạ
5. Cần tìm Demo hay ứng dụng sử dụng thanh tìm kiếm phía trên cùng, bên phải của diễn đàn.
* Nếu muốn cảm ơn, hãy nhấn nút thank, không cần viết thêm bài nào nửa.



ღღღღღTài sản của maidinhdan (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn nguyenbalai
#23
(03-07-15, 05:10 PM)maidinhdan Đã viết: Nhiều việc quá nên chưa rãnh để nghiên cứu bài anh. Để tối nay em xem rồi làm thử...

Nay cuối tuần rồi, tối nay em viết gửi cho anh câu 1, còn cái câu 2 anh làm được chưa hay là viết luôn.

Các anh/chị cùng thảo luận với anh nguyenbalai nhé

Câu 2 có thể viết được nhưng sẽ gửi lại cho maidinhdan góp ý nhé, chủ yếu là câu 1

Với yêu cầu đánh số thứ tự phải là: Mỗi ngành học 01; 02; 03; 04 đều có số thứ tự riêng cho Ngành đó VD: học sinh ngành Y sĩ thì có số thứ tự: 01; 02; 03; 04; 05; ....... học sinh ngành khác thì cũng có số thứ tự riêng cho Ngành đó
Khi tạo mã học sinh sẽ tạo: Học sinh ngành Y sĩ sẽ có mã học sinh 1315030001; 1315030002, 1315030004; 1315030005; hay 1416030001; 1416030002; 1416030003 ......... học sinh ngành khác cũng có mã như vậy nhưng khác nhau ở mã Ngành, (như vậy các mã số HS có thể giống nhau ở 4 số đầu, 4 số cuối nhưng 2 số giữa sẽ luôn khác nhau mã HS không thể trùng nhau được)
Chữ ký của nguyenbalai Càng học càng thấy mình ngu, vì thấy mình ngu nên càng phải học!
Reply
Những người đã cảm ơn
#24
Bạn nguyenbalai thân mến, Mình đã xem lại database của bạn và nhập học sinh cho tất cả các lớp hiện có nhưng không thấy báo lỗi. Nếu cần bạn cài lại office xem sao.
Còn số thứ tự để xếp mã học sinh mình căn cứ theo số thứ tự cao nhất của học sinh trong ngành hiện có + 1 để đánh số thứ tự mới lấy từ query TTHS. Bạn xem query Danhsachhocsinhtheonganh sẽ thấy được điều này.
Chúc bạn thành công.
Mình chuyển lại cho bạn database đã được test nhập dữ liệu đầy đủ các lớp.
database đã được test
[url=Bạn nguyenbalai thân mến, Mình đã xem lại database của bạn và nhập học sinh cho tất cả các lớp hiện có nhưng không thấy báo lỗi. Nếu cần bạn cài lại office xem sao. Còn số thứ tự để xếp mã học sinh mình căn cứ theo số thứ tự cao nhất của học sinh trong ngành hiện có + 1 để đánh số thứ tự mới lấy từ query TTHS. Bạn xem query Danhsachhocsinhtheonganh sẽ thấy được điều này. Chúc bạn thành công. Mình chuyển lại cho bạn database đã được text nhập dữ liệu đầy đủ các lớp.][/url]
Chữ ký của tranthanhan1962 Kết quả cuối cùng của một đời người, không phải bạn có được bao nhiêu tiền bạc, tài sản. Mà bạn còn bao nhiêu người bạn  thumbs up
ღღღღღTài sản của tranthanhan1962 (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn
#25
(03-07-15, 09:36 PM)tranthanhan1962 Đã viết: Bạn nguyenbalai thân mến, Mình đã xem lại database của bạn và nhập học sinh cho tất cả các lớp hiện có nhưng không thấy báo lỗi. Nếu cần bạn cài lại office xem sao.
Còn số thứ tự để xếp mã học sinh mình căn cứ theo số thứ tự cao nhất của học sinh trong ngành hiện có + 1 để đánh số thứ tự mới lấy từ query TTHS. Bạn xem query Danhsachhocsinhtheonganh sẽ thấy được điều này.
Chúc bạn thành công.
Mình chuyển lại cho bạn database đã được test nhập dữ liệu đầy đủ các lớp.
database đã được test
[url=Bạn nguyenbalai thân mến, Mình đã xem lại database của bạn và nhập học sinh cho tất cả các lớp hiện có nhưng không thấy báo lỗi. Nếu cần bạn cài lại office xem sao. Còn số thứ tự để xếp mã học sinh mình căn cứ theo số thứ tự cao nhất của học sinh trong ngành hiện có + 1 để đánh số thứ tự mới lấy từ query TTHS. Bạn xem query Danhsachhocsinhtheonganh sẽ thấy được điều này. Chúc bạn thành công. Mình chuyển lại cho bạn database đã được text nhập dữ liệu đầy đủ các lớp.][/url]

Đã test như anh tranthanhan1962 nói, Đã đúng theo yêu cầu của câu 1. Và chạy bình thường.
Câu hỏi: - Nếu mã lớp có 2 ký tự đầu khác nhau thì tính riêng số TT
* ví dụ: học sinh Nguyễn Hữu Thắng và Nguyễn Thanh Bình sẽ có số thứ tự 1 và 2 vì cũng là lớp YS; học sinh Văn Thanh Hải sẽ có số thứ tự 1 vì là em này ở lớp ĐD (trong file kèm)

Góp ý: tôi nghĩ mỗi lớp cho STT chạy liên tục theo vì ngắt đoạn. Nếu có nhiều lớp cùng Ngành thì cho nó thêm X1,X2,X3....vào là ổn.
Bởi khi anh nhìn vào mã sinh viên là phải biết nó học năm nào, ngành gì, lớp nào, số thứ tự bao nhiêu. Việc anh gom như thế không thể biết được.

Khi xưa tôi đi học có mã là: ST1132X105 =>
CT: Mã tỉnh thành ( tỉnh Cần Thơ)
11: Năm 2011
32: Mã ngành ( Cử nhân Luật)
X1: Lớp thứ 1 ( Mỗi năm có nhiều lớp 1)
05: Số thứ tự.


Lỡ đi trong trường mà đánh mất, chắc chắn sinh viên nhìn vào sẽ đi đến được lớp của bạn để trả lại. Hoặc thầy cô xem cũng biết, chứ kiểu chọn trên thì chỉ có người quản lý đào tạo mới biết học sinh đó thuộc lớp nào thôi.
Chữ ký của maidinhdan * Để được hỗ trợ tốt nhất, nhấn vào link dưới đây để xem.
1. [Hướng dẫn] Kiểu file gửi lên để được giúp đỡ
2. [Hướng dẫn] Nội quy diễn đàn
3. [Hướng dẫn] Cách Đưa file và hình vào diễn đàn
4.[Hướng dẫn] Để xây dựng một ứng dụng hoàn hảo và lời cảm tạ
5. Cần tìm Demo hay ứng dụng sử dụng thanh tìm kiếm phía trên cùng, bên phải của diễn đàn.
* Nếu muốn cảm ơn, hãy nhấn nút thank, không cần viết thêm bài nào nửa.



ღღღღღTài sản của maidinhdan (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn tranthanhan1962
#26
Gửi anh Lại,
Thực ra bài toán của anh không khó khăn. Mấy bài trước tôi chỉ muốn đặt vấn đề ra để anh giải quyết nhưng sau thấy mọi việc lại có vẻ phức tạp quá, tôi xin mạo muội có mấy đề nghị thế này.
Phàm người làm lập trình, việc đầu tiên phải tường minh về nghiệp vụ sau đó mới tiến hành viết chương trình.
Chứ nghiệp vụ ở đây đó là:
1. Quản lý học sinh thế nào?
2. Phương pháp quản lý thẻ học sinh thế nào?
3. Những điều chỉnh như chuyển lớp, chuyển khóa, thất lạc thì giải quyết ra sao?

Các vấn đề trên hầu như bác mới chỉ đặt ra mà chưa đưa ra yêu cầu cụ thể. Hầu như mới chỉ phân tích theo quan điểm của bác hoặc sự góp ý của một vài bác trên điễn đàn. Cái đó được gọi là chưa tường minh.
Ở đây, nếu bác là người làm giúp cho trường, bác cần làm rõ với họ các nghiệp vụ này. Nếu họ đề nghị bác giúp thì bác cần đề xuất phương án xử lý các trường hợp đó sau đó mới nên bắt tay vào làm.
Nếu đây chỉ là bài để trao đổi thì cũng nên có sự phân tích thấu đáo thế.
Vậy tôi đè nghị thế này:
Bác làm rõ các nghiệp vụ bao gồm:
+ Cách đánh mã số (hỏi rõ người quản sinh viên);
+ Cách xử lý khi có trường hợp sinh viên chuyển lớp, khóa, trường khác?

Còn việc có STT hay không thì như anh Nhàn đã nói, có thể xử lý đơn giản trong báo cáo.
Tôi xin phép được lạm bàn thế, vì có vẻ như mọi người đang phải làm phân tích bài toán cho bác. Như vậy thì lập trình .... sẽ phải chạy theo một ý tưởng chưa rõ ràng mất rồi
Chữ ký của paulsteigel ====================
Quốc gia hưng vong
Thất phu hữu trách
====================
Reply
Những người đã cảm ơn tranthanhan1962
#27
Đề án của bạn nguyenbalai  có phần rất hấp dẫn trong việc tạo mã học sinh nên thu hút các bạn trên diễn đàn như maidinhdan (Mai Đình Đàn), paulsteigel, trong đó có mình. Nhờ đó chúng ta trao đổi thêm được nhiều kiến thức rất bổ ích. Nhưng thông qua các ý kiến của Mai Đình Đàn, paulsteigel thì nếu không phải bạn nguyenbalai đang thử trình độ của anh em trên diễn đàn (nói vui bạn nguyenbalai đừng giận nhe) thì chính bạn nguyenbalai đang tự làm khó mình và sa lầy vào việc tạo mã học sinh, mà quên công việc chính của mình là làm một chương trình quản lý nhân sự hay là chương trình quản lý điểm học tập gì đó.
Nếu chương trình quản lý nhân sự thì rất dễ chỉ cần tạo các table trường, ngành, khoá, lớp, học sinh là xong. Nếu thêm quản lý điểm và các kỳ thi thì cứ thêm các table tương ứng. Tự bản thân các mối quan hệ tạo ra các cấp nhóm quản lý, có gì thì truy xuất ra report. Còn mã chủ yếu là để mỗi đối tượng có sự phân biệt để không bị trùng. Hai đối tượng cùng tên như Nguyễn Văn A và Nguyễn Văn A học cùng lớp có mã khác nhau sẽ khác nhau, Hai lớp Điều Dưỡng khác nhau sẽ có mã khác nhau…Ngoài ra trong các table có các field khác hỗ trợ để quản lý mà khi in ấn đâu có ai in mã.
Ví dụ trong bằng tốt nghiệp hay thẻ học sinh thường không in mã. Còn bằng lái hay giấy chứng minh thì số mã cùng dùng để truy cứu nghiệp vụ xem bằng thật hay giả mà thôi.
Thực ra lúc đầu tôi cũng bận tâm về mã. Trước đây với cái máy 586 chạy rề rề, ram 64 bit, acess 2.0 cho tạo mã với 7 ký tự. Thực là khổ. Giờ thì hết rồi cứ họ tên + ID AutoNumber làm mã là xong. Lê Văn B 12345 khác với Lê Văn B 678. còn học lớp nào, ngành nào, năm nào cứ tạo relationship rồi đưa cho primary key quản lý. Thậm chí table đơn vị tính, tên hàng cứ lấy tên làm mã là xong. Ký khác với lít, Sắt 6 <> sắt 8…
Cái khó nhất là phân tích các table, tạo các relationship hợp lý để giải quyết ý đồ của nhiệm vụ mà chương trình cần thực hiện. Còn rất rất nhiều việc phải giải quyết hơn việc tạo mã. Thậm chí không cần phải tạo mã mà giao cho ID AutoNumber giải quyết cũng được. Mã của hoá đơn cứ lấy đóng số tự nhảy mà có bao giờ nhầm lẫn.
Chúc bạn thành công.
Gởi thêm cho bạn paulsteigel mình tên Ân. Hi hi! khi viết liền không dấu nhiều người cũng nhầm giữa Thanh Ân và Tha Nhân.
Chữ ký của tranthanhan1962 Kết quả cuối cùng của một đời người, không phải bạn có được bao nhiêu tiền bạc, tài sản. Mà bạn còn bao nhiêu người bạn  thumbs up
ღღღღღTài sản của tranthanhan1962 (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn nguyenbalai
#28
Thân gửi các bạn  tranthanhan1962paulsteigelmaidinhdan !
Trước hết xin thành thật cảm ơn các bạn đã có nhiều đóng góp cho những vướng mắc của mình, xin được giới thiệu sơ qua về mình nhé.
Tên chắc các bạn đã biết; nghề nghiệp thì mình hiện là trưởng bộ phận Công tác học sinh trường trung học y tế tỉnh Kon Tum đã gần 20 năm nay.
Trước đây mình quản lý học sinh rất phức tạp gồm nhiều file văn bản, danh sách ..........; thực ra mình không biết gì nhiều lắm về Access, gần đây mình có tham khảo về access thấy hay quá nên muốn gom các công việc này lại trên một file access (việc này hợp lý vì access thừa sức làm được)
Những công việc mình làm có liên quan đến hs bao gồm: lý lịch học sinh, Rèn luyện đạo đức, khen thưởng kỷ luật, bỏ học, bảo lưu kq học tập, học bổng, miễn giảm hp, trợ cấp xã hội, kết quả học tập .......... Để khi cẩn xem thông tin 1 hs sinh nào đó ta sẽ biết tất cả thông tin đó trong quá trình học tại trường. Trường đào tạo khóa học là 2 năm chia thành 4 học kỳ.
Trong chương trình mình còn phải thực hiện nhiều công đoạn lắm, phải từ từ thôi .......
Việc cấp mã học sinh như vậy là quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo không phải mình tự ý nghĩ ra và mình cũng thấy hợp lý, nhìn mã số học sinh thì sẽ nhận biết đúng  học sinh đang học Ngành nào (phân biệt khóa học và mã ngành) và có thể nếu trực tiếp quản lý thì sẽ biết luôn ở lớp nào căn cứ vào khóa học của hs.

Mình trân trọng cảm ơn các bạn đã dành thời gian giúp đỡ mình trong những ngày vừa qua với bước đầu tạo mã học sinh, mình vẫn đang tiếp tục với những modul khác. Trong quá trình xây dựng này mình sẽ còn làm phiền các bạn nhiều nếu các bạn sẵn lòng. Tất nhiên khi hoàn thành mình sẽ nhờ các bạn kiểm duyệt

File demo của bạn tranthanhan1962 mình chạy bị lỗi vậy có lẽ mình chạy thử trên access 2013, mình sẽ thử lại rồi phản hồi cho các bạn.
Tiện đây mình tên Nguyễn Bá Lai (không phải Lại) mình có nick face là Gã Đầu Bạc (https://www.facebook.com/nguyenbalai)

Một lần nữa cảm ơn các bạn rất nhiều. Chúc sức khỏe và thành công!
Chữ ký của nguyenbalai Càng học càng thấy mình ngu, vì thấy mình ngu nên càng phải học!
Reply
Những người đã cảm ơn
#29
(04-07-15, 01:49 PM)nguyenbalai Đã viết: Thân gửi các bạn  tranthanhan1962paulsteigelmaidinhdan !
Trước hết xin thành thật cảm ơn các bạn đã có nhiều đóng góp cho những vướng mắc của mình, xin được giới thiệu sơ qua về mình nhé.
....
 Em thành thật xin lỗi anh Lai và anh Ân vì đã gọi nhầm tên (em biết là các bác đều hơn tuổi em rùi nên đều xưng hô một cách rất kính cẩn ạ).
Quay lại bài toán của anh Lai, em không có ý phê phán mà muốn bác làm việc phân tích nghiệp vụ trước, sau khi nghiệp vụ rõ ràng, tường minh, bọn em sẽ mỗi người một việc chia sẻ với bác.
Chắc bác cũng biết, em cũng đã từng trả lời bài viết của bác vài lần trước đây hàng năm rồi.
Khi làm phân tích nghiệp vụ, bác nên làm rõ:
+ bác càn quản lý cái gì (đối tượng)?
+ những thông tin cần quản lý là gì (thuộc tính)
+ Mối quan hệ giữa chúng là gì?
+ Quy tắc hình thành đơn vị dữ liệu là gì (ví dụ với mã chẳng hạn)
+ bác cần xuất ra những thông tin báo cáo nào ...vv
+ ai sẽ là người sử dụng và số lượng sử dụng là gì?

Sau đó chúng ta sẽ lại tiếp tục với xây dựng bảng và quan hệ rồi từ đó hoàn thiện các chức năng.
Em xin chia sẻ như vậy, nếu có gì mạo phạm, các bác hết sức thông cảm cho em với nhé.
Đặng Đình Ngọc - em sinh 1975, chắc chắn là nhỏ hơn các bác rồi ạ!
Chữ ký của paulsteigel ====================
Quốc gia hưng vong
Thất phu hữu trách
====================
Reply
Những người đã cảm ơn nguyenbalai
#30
ấơ
(04-07-15, 02:26 PM)paulsteigel Đã viết:
(04-07-15, 01:49 PM)nguyenbalai Đã viết: Thân gửi các bạn  tranthanhan1962paulsteigelmaidinhdan !
Trước hết xin thành thật cảm ơn các bạn đã có nhiều đóng góp cho những vướng mắc của mình, xin được giới thiệu sơ qua về mình nhé.
....
 Em thành thật xin lỗi anh Lai và anh Ân vì đã gọi nhầm tên (em biết là các bác đều hơn tuổi em rùi nên đều xưng hô một cách rất kính cẩn ạ).
Quay lại bài toán của anh Lai, em không có ý phê phán mà muốn bác làm việc phân tích nghiệp vụ trước, sau khi nghiệp vụ rõ ràng, tường minh, bọn em sẽ mỗi người một việc chia sẻ với bác.
Chắc bác cũng biết, em cũng đã từng trả lời bài viết của bác vài lần trước đây hàng năm rồi.
Khi làm phân tích nghiệp vụ, bác nên làm rõ:
+ bác càn quản lý cái gì (đối tượng)?
+ những thông tin cần quản lý là gì (thuộc tính)
+ Mối quan hệ giữa chúng là gì?
+ Quy tắc hình thành đơn vị dữ liệu là gì (ví dụ với mã chẳng hạn)
+ bác cần xuất ra những thông tin báo cáo nào ...vv
+ ai sẽ là người sử dụng và số lượng sử dụng là gì?

Sau đó chúng ta sẽ lại tiếp tục với xây dựng bảng và quan hệ rồi từ đó hoàn thiện các chức năng.
Em xin chia sẻ như vậy, nếu có gì mạo phạm, các bác hết sức thông cảm cho em với nhé.
Đặng Đình Ngọc - em sinh 1975, chắc chắn là nhỏ hơn các bác rồi ạ!

paulsteigel thân mến!
Mình biết rõ bạn rất quan tâm đến mọi người đặc biệt qua những lần bạn chia sẻ với mình. Tất nhiên mình cũng đã phân tích kỹ lưỡng và cũng đã xây dựng được một số phần việc nhưng khi gặp mã học sinh thì lại liên quan đến quy định của Bộ buộc mình phải tạo mã cho học sinh, chính vì thế mình lại vào diễn đàn để mong các bạn giúp đỡ phần việc này. Còn việc sử dụng nó thì chỉ bộ phận mình sử dụng để quản lý công việc thôi mà, nếu quá trình xây dựng những phần tiếp theo có gì trục trặc mình sẽ lại tìm bạn hi hi!
Chữ ký của nguyenbalai Càng học càng thấy mình ngu, vì thấy mình ngu nên càng phải học!
Reply
Những người đã cảm ơn


Có thể liên quan đến chủ đề
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  [Hỏi] Refresh Form và tiếp tục hoạt động Godspear 2 85 08-12-16, 12:48 PM
Bài mới nhất: Godspear
  Tự động hiện Form khi loading hết thời gian ChiMai 1 49 02-12-16, 08:59 PM
Bài mới nhất: ongke0711
  Thay đổi hình ảnh theo mã feeling 3 155 04-11-16, 05:18 PM
Bài mới nhất: maidinhdan
  [Hỏi] Tổng hợp dữ liệu theo thời gian hoanghai902 1 142 21-10-16, 09:55 PM
Bài mới nhất: maidinhdan
  [Help] Dòng chữ chạy trên form báo đến ngày sinh nhật tronghieu9792 1 123 20-10-16, 09:30 AM
Bài mới nhất: lamvankhanh

Chuyển nhanh:


User(s) browsing this thread: 1 Guest(s)
Diễn Đàn Thơ Văn Thi Ẩm Lâu|Nhà Hàng Sông Thơ