Đánh giá chủ đề:
  • 4 Votes - 3.25 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Xây dựng Thương hiệu
#1
7 kinh nghiệm xây dựng thương hiệu

Thuốc nhức đầu, Panadol là một loại thuốc không kê toa với thành phần paracetamol 500mg. Nhưng cũng với thành phần tương tự Dolodon của ICA Pharmaceuticals đã không thể cạnh tranh vì không đủ ngân sách để tiếp tục kéo dài “cuộc chiến” marketing với một đối thủ quá mạnh.
Dầu gội đầu X-men thành công vì khẩu hiệu: là dầu gội dành cho nam giới. Nên nhớ các tập đoàn lừng danh về dầu gội: Unillever và P&G đã “quên” mất đàn ông cũng có nhu cầu riêng khi chọn dầu gội đầu và đó là cái hay của X-men.

Kinh nghiệm 1: Tránh đối đầu trực diện những thương hiệu quá mạnh trên thị trường, trong khi doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài chính, kỹ năng quản trị thương hiệu và lực lượng phân phối. Ngoài ra, doanh nghiệp nên xác định đối tượng tiêu dùng cho sản phẩm của mình nhằm né tránh cạnh tranh và dễ thâm nhập hơn.

Bột giặt Daso là một thương hiệu ra đời khá sớm tuy nhiên gần như không tạo được ấn tượng gì khi vừa là bột giặt vừa là dầu gội, xà phòng tắm, nước rửa chén để rồi khá “long đong” trong việc tìm khách hàng của mình. Xe Mercedes không có xe rẻ tiền, bởi vì chủ thương hiệu biết chắc rằng nếu hạ thấp giá trị bằng các đời xe khác sẽ phá hoại danh tiếng và đẳng cấp của Mercedes.

Kinh nghiệm 2: Thương hiệu cần một đặc trưng, nếu không có đặc trưng sẽ không có thương hiệu. Không thể có một sản phẩm cho mọi người, điều này sẽ dẫn đến thương hiệu chẳng là gì và cũng chẳng của ai. Bạn hãy liên tưởng đến thức ăn trên máy bay, đó là một sản phẩm theo kiểu dễ ăn cho toàn thế giới và vì vậy chẳng ai ưa thức ăn trên máy bay. Do đó, doanh nghiệp cần phải biết hi sinh để bảo đảm tính cạnh tranh mạnh mẽ cho thương hiệu.

Nhãn hiệu Kiddi giúp trẻ hết biếng ăn. Quả là thương hiệu này có khả năng đó nhưng chỉ với trẻ biếng ăn do nguyên nhân bệnh lý chứ hoàn toàn bó tay với trẻ biếng ăn do nguyên nhân tâm lý. Trong khi đó, Colgate “không sâu răng” hoặc CNN sẵn sàng trả mọi giá để người xem của mình “luôn là người biết trước” (“Be the first to know”).

Kinh nghiệm 3: Cần tránh những tuyên bố nhưng thực hiện không được triệt để. Doanh nghiệp cần làm thử nghiệm để bảo đảm một cách chắc chắn rằng thương hiệu mang lại lợi ích như đã hứa với người tiêu dùng.

Không có hệ thống phân phối và tổ chức bán hàng thì không thể biến các cơ hội do marketing mang lại thành tiền: Ví dụ: bia Laser tung ra quảng cáo với khẩu hiệu “thử mới tin” nhưng mọi nhà hàng đều bị Heineken và Tiger khóa chặt bằng hợp đồng độc quyền. Vậy lấy đâu mà thử?

Kinh nghiệm 4: Doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống phân phối đi trước một bước trước khi tung các chiến dịch marketing đồng bộ.

Đang chiếm ưu thế về các sản phẩm sữa, có lẽ để phong phú, Vinamilk tung ra nước tinh khiết đóng chai Vi@ và bị “lọt thỏm” giữa một “rừng” nước tinh khiết.

Kinh nghiệm 5: Doanh nghiệp cần đầu tư vào những lĩnh vực mà đơn vị của mình có ưu thế về nội lực (là ưu thế bên trong mà đối thủ khó có khả năng theo kịp).

Thuốc nhức đầu Dolodon có chất lượng nhưng chỉ không có gì khác biệt so với Panadol mà phải “chịu chết”. Trong khi đó, Efferalgan cũng là thuốc nhức đầu nhưng khác biệt vì ở dạng sủi nên “sống” khỏe.

Kinh nghiệm 6: Không có khác biệt có nghĩa là chết. Khi tung một sản phẩm không có nghĩa bạn “đẻ” ra một lớp người tiêu dùng mới, mà là chiếm lấy người đang dùng thương hiệu của đối thủ. Phải tạo ra sự khác biệt là lý do để họ phải sử dụng sản phẩm của mình.

“Kem đánh răng P/S muối mới bảo vệ... nướu răng” là điểm khác biệt, nhưng người tiêu dùng VN phần lớn lại cần bảo vệ răng hơn nướu.

Kinh nghiệm 7: Có khác biệt nhưng phải hiểu người tiêu dùng

http://forum.mait.vn/thuong-hieu/
Chữ ký của Hạ Vàng rose Nhắm mắt bên người để mộng trôi
Cho em thanh thản giấc mơ đời
Không vướng bận sầu, không lo lắng
Yên bình một cõi dấu yêu ơi!good luck
ღღღღღTài sản của Hạ Vàng (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn Noname , haquocquan
#2
Xây dựng cấu trúc nền móng của thương hiệu

Cấu trúc nền móng thương hiệu là tiền đề để thiết lập kế hoạch gieo vào tâm trí khách hàng hàng loạt những ý niệm nào có lợi cho thương hiệu của bạn, đảm bảo chắc rằng thương hiệu của bạn sẽ khác biệt và tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.

Hãy tưởng tượng, thương hiệu của bạn như một bức tranh. Bạn chủ động tạo nên bức tranh thương hiệu với phần lớn do bạn vẽ. Tuy nhiên, một phần của bức tranh đó lại được tạo thành bởi các đối tác, bao gồm khách hàng, các kênh truyền thông, thông tin truyền miệng…

Bởi vì hình ảnh thương hiệu - được phản ánh bởi trái tim và khối óc của khách hàng – là một bức tranh được tạo nên bởi bạn và những đối tác – hoạ sỹ mà bạn không thể kiểm soát được, do dó bạn cần phải xây dựng cho thương hiệu của mình một cấu trúc nền móng vững chắc.

Tại sao? Cấu trúc nền móng thương hiệu sẽ đóng vai trò như một bản định hướng sáng tạo cho các hoạ sỹ trong việc sáng tạo phần còn lại của bức tranh. Một bản cấu trúc nền móng hoàn hảo có thể giúp cho các đối tác thấu hiểu thương hiệu của bạn, theo “ý nghĩa” mà bạn muốn.

Và kết quả cuối cùng là bức tranh của bạn sẽ hoàn hảo, các mảng ghép được vẽ đúng phong cách, đúng nội dung và được đặt đúng vị trí của nó.

Các thành phần tạo nên cấu trúc nền móng thương hiệu đều vô hình và được xây dựng từ dưới lên, nó thể hiện tầm nhìn – sứ mạng thương hiệu, chiến lược thương hiệu, cuối cùng là định vị và cá tính của thương hiệu.

1. Lĩnh vực hoạt động

Thương hiệu của bạn có phù hợp với lĩnh vực hoạt động hiện tại?

Nếu câu trả lời là có, điều đó chứng tỏ thương hiệu của bạn có cơ hội thuận lợi để các đối tác thấu hiểu thương hiệu của bạn.

Nếu câu trả lời là không, bạn cần phải xác định lại lĩnh vực hoạt động phù hợp với thương hiệu của bạn.

2. Mô hình hoạt động

Mô hình hoạt động của doanh nghiệp của bạn là gì? Nếu doanh nghiệp của bạn điều hành một trang web trực tuyến, mô hình kinh doanh là gì? Có phải người truy cập được miễn phí và doanh thu của bạn từ các banner quảng cáo? Hay bạn tính phí cho những thông tin mang tính chuyên sâu - chi tiết?

Mô tả mô hình hoạt động một cách rõ ràng sẽ giúp cho các đối tác không phải mất nhiều thời gian để xác định, hơn nữa họ còn có thể cộng tác một cách hiệu quả hơn.

3. Mở rộng thương hiệu

Ngoài lĩnh vực chính, doanh nghiệp của bạn có hoạt động trong những lĩnh vực khác không? Một số doanh nghiệp chỉ hoạt động trong một lĩnh vực duy nhất nhưng rất khó để nhận ra thương hiệu của họ là gì, một là do lĩnh vực đó quá mới hoặc quá rộng, làm cho các đối tác chỉ thấy được một phần trong lĩnh vực hoạt động chính, hai là do họ - những người quản lý ‎ thương hiệu – không biết phải định nghĩa lĩnh vực đó như thế nào.

Thông thường, các đối tác chỉ nhớ được 3-5 lĩnh vực hoạt động của thương hiệu. Nếu thương hiệu của bạn hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản trị doanh nghiệp, bạn nên tổng hợp các hoạt động thành những dịch vụ trọn gói như: xây dựng thương hiệu dẫn đầu, tối ưu hoá nguồn nhân lực, giải pháp thương hiệu toàn diện.

4. Tầm nhìn – sứ mạng thương hiệu

Bạn sẽ như thế nào trong tương lai? Bạn làm gì để đạt được những mục tiêu đó? Đây là hai thành tố quan trọng trong cấu trúc nền móng thương hiệu. Không phải bởi vì nó là thông điệp luôn được doanh nghiệp truyền thông ra bên ngoài, nó quan trọng bởi vì nó đóng vai trò là một thông điệp thống nhất mang tính định hướng cho những gì bạn nói, bạn thể hiện và bạn tin tưởng.

5. Chiến lược thương hiệu

Mối liên hệ giữa những lĩnh vực hoạt động khác nhau như thế nào? Mối liên hệ giữa những lĩnh vực đó với thương hiệu của doanh nghiệp?

Chiến lược một thương hiệu (thương hiệu mẹ) thường được áp dụng cho những thương hiệu mà lợi ích của các sản phẩm không quá khác nhau và cũng không quá khác biệt với lĩnh vực chính của doanh nghiệp (ví dụ HP, IBM).

Chiến lược đa nhãn hiệu thường được áp dụng cho những thương hiệu mà lợi ích của các sản phẩm khác nhau và đa dạng. Mối quan hệ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm rất mờ nhạt (ví dụ P&G, Unilever).

Đây là hai trong bốn chiến lược cơ bản. Hai chiến lược cơ bản khác là Chiến lược thương hiệu hỗ trợ (Sony và Vaio) và Chiến lược thương hiệu nguồn (Apple và Iphone). Những chiến lược này khác nhau ở mức độ và tính chất trong mối quan hệ giữa thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, từ 4 chiến lược này, bạn có thể tạo ra một chiến lược hỗn hợp để phù hợp với thực tế.

6. Cá tính thương hiệu

Bạn thân thiện, hoà đồng hay nóng nảy, khó gần? Bạn chỉ thân thiết và có tình cảm với một ai đó khi và chỉ khi bạn hiểu rõ về tính cách và nhân thân của người đó.

Thương hiệu giống như con người, xây dựng cá tính thương hiệu là chỉ ra cách mà thương hiệu tồn tại và tính cách của nó. Từ đó, đối tác của bạn có thể tương tác, tin tưởng và yêu mến.

7. Định vị thương hiệu

Đánh giá mức độ cạnh tranh của thị trường, phân khúc thị trường mục tiêu của bạn là gì? Điểm khác biệt của thương hiệu trên thị trường?

Xác định một vị trí rõ ràng trên thị trường sẽ giúp cho khách hàng và đối tác có thể dễ dàng nhận ra bạn.


Cấu trúc nền móng thương Hiệu là tiền đề thiết lập kế hoạch gieo vào tâm trí khách hàng hàng loạt những ý niệm nào có lợi cho thương hiệu của bạn, đảm bảo chắc rằng thương hiệu của bạn sẽ khác biệt và tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.

Những nhận thức về thương hiệu sẽ dần dần được xây dựng theo thời gian nếu các hoạt động được triển khai một cách đồng nhất. Cả công ty và các đối tác của bạn phải hoàn toàn thống nhất, đảm bảo rằng mỗi con đường đưa thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng đều phải góp phần vun đắp cho những ý niệm về thương hiệu đã được xác định rõ trong cấu trúc nền móng.

Roger Sametz (Marketingprofs.com)
Chữ ký của Hạ Vàng rose Nhắm mắt bên người để mộng trôi
Cho em thanh thản giấc mơ đời
Không vướng bận sầu, không lo lắng
Yên bình một cõi dấu yêu ơi!good luck
ღღღღღTài sản của Hạ Vàng (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn haquocquan
#3
"Thổi" Thương hiệu bằng nhân viên...

Cậu thanh niên thích thú dán đề can logo công ty lên xe của mình. Một nữ nhân viên bất cứ khi nào có dịp đều khoe về môi trường, văn hóa công ty với bạn bè. Cả hai đều thể hiện sự yêu quý và tự hào về công ty của họ.


Khách hàng nhận biết và tin tưởng một thương hiệu đa số bắt nguồn từ lần tiếp xúc đầu tiên với sản phẩm, dịch vụ - mà nhân viên là người trao cho họ. Vậy, để nhân viên tin yêu và tự hào về thương hiệu công ty để “lan truyền” đến khách hàng thì chính ban lãnh đạo phải giúp họ thấu hiểu về sản phẩm, về văn hóa công ty cũng như những yếu tố cấu thành nên thương hiệu.

Trong công tác xây dựng thương hiệu của công ty, nhân viên kinh doanh hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng là những người tiên phong bởi họ trực tiếp làm việc và phục vụ khách hàng. Thế nên, nhóm nhân viên này cần được đào tạo kỹ lưỡng, chuyên nghiệp.
Hãy nhìn cách nói chuyện cộc lốc, thiếu quan tâm của nhân viên kinh doanh khi trình bày với khách hàng về sản phẩm, thái độ thờ ơ của nhân viên giao dịch hay sự mất bình tĩnh của nhân viên chăm sóc khách hàng khi nhận lời phàn nàn của khách hàng... Tất cả những điều này sẽ đem về một điểm trừ to tướng về thương hiệu công ty.

Tiếng lành đồn xa, tiếng xấu còn đồn xa hơn. Chỉ cần nhân viên của bạn mắc những lỗi tương tự như vậy thì thương hiệu công ty sẽ mất dần theo thời gian.

Xây dựng thương hiệu nội bộ

Bên cạnh các kênh thông tin về quảng bá thương hiệu gắn liền với các biểu trưng logo tại khu vực cộng đồng; quảng cáo trên truyền hình - báo chí; tổ chức sự kiện... thì việc xây dựng thương hiệu nội bộ là rất quan trọng.
Việc tạo ra mối liên kết giữa thương hiệu với nhân viên trong công ty sẽ tạo nền tảng vững chắc để phát triển thương hiệu mạnh ngoài thị trường. Lãnh đạo công ty cần có những kế hoạch rõ ràng trong tuyển dụng, đào tạo nhân viên đảm bảo văn hóa cá nhân phù hợp với tính cách, văn hóa công ty.

Chú ý những nguyên tắc sau:

- Thẳng thắn, trung thực khi truyền thông thương hiệu đến nhân viên. Đó không chỉ là phương pháp xây dựng lòng tin với thương hiệu mà còn giúp cho nhân viên cảm thấy mình người quan trọng trong chiến lược phát triển công ty. Điều này là cơ sở để xây dựng lòng tin và thiện chí của khách hàng, đối tác sau này.

- Rút ngắn khoảng cách giữa nhân viên với ban lãnh đạo, nhân viên với nhân viên bằng những chương trình, hội thảo hoặc những dịp như tôn vinh nhân viên nỗ lực, ngày hội nhân viên... Đây là cơ hội để ban lãnh đạo chia sẻ định hướng phát triển thương hiệu và hoạch định thực hiện. Trong các hội thảo, ghi nhớ nên dành thời gian lắng nghe nhiều hơn bởi đây là dịp nhân viên chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm trong quá trình trực tiếp làm việc với khách hàng. Chính trong những buổi nói chuyện như vậy, đội ngũ bán hàng sẽ giúp các nhà quản lý có được những ý tưởng mới về xây dựng thương hiệu.

- Khen thưởng những nhân viên xuất sắc trong phát triển thương hiệu công ty: đó là những người có sáng kiến hiệu quả, những ý tưởng hay cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu; hoặc là nhân viên tạo được hiệu quả công việc từ sự nhiệt tâm và hết lòng vì khách hàng…

Để kết lại bài viết này, tôi chia sẻ hai trong số những câu chuyện về xây dựng thương hiệu công ty từ nhân viên mà tôi khá tâm đắc.

Câu chuyện thứ nhất: Tại một cửa hàng thức ăn nhanh ở bang Florida (Mỹ), nhằm làm hài lòng vị khách yêu cầu loại thức uống mà cửa hàng vừa bán hết, một nhân viên phục vụ đã đi bộ 5 phút để mua về lon Diet Coke. Lon nước được đặt trên bàn trong sự ngỡ ngàng và biết ơn của vị khách hàng… Về sau, anh chàng đó trở thành người quản lý chuỗi các cửa hàng McDonald’s tại bang này.

Câu chuyện thứ hai: Một nhân viên thu ngân đã đem về cho siêu thị nơi mình làm việc một hợp đồng cung ứng nội thất trị giá vài triệu đô la chỉ bởi cô đã vô tình “ghi điểm” khi trả tiền giúp một vị khách - con trai một doanh nghiệp lớn đang có ý định tìm đối tác cung cấp nội thất mới cho công ty. Thay vì bảo khách phải tự đi đổi tiền rồi lại xếp hàng đợi thanh toán vì anh ta chỉ mua lẻ vài quả banh tennis, cô đã móc tiền túi trả 3 đôla và 82 xu vì anh ta không có tiền lẻ. Hành động đó để lại ấn tượng sâu sắc cho anh chàng đến nỗi anh khẳng định với bố mình “Có những nhân viên như thế thì chắc chắn siêu thị đó rất đáng tin cậy” rồi thuyết phục ông đặt hàng tại đó.

Hai câu chuyện về tinh thần phục vụ khách hàng hết mình cũng là bài học Xây dựng thương hiệu công ty sâu sắc. Đồng thời, nó nhắc nhớ rằng “Sự trân trọng nhân viên và những hành động của họ đối với khách hàng là một bí quyết xây dựng thương hiệu đơn giản nhưng rất hiệu quả”.

theo vnexpress.net
Chữ ký của Hạ Vàng rose Nhắm mắt bên người để mộng trôi
Cho em thanh thản giấc mơ đời
Không vướng bận sầu, không lo lắng
Yên bình một cõi dấu yêu ơi!good luck
ღღღღღTài sản của Hạ Vàng (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn haquocquan


Chuyển nhanh:


User(s) browsing this thread: 1 Guest(s)
Diễn Đàn Thơ Văn Thi Ẩm Lâu|Nhà Hàng Sông Thơ