Đánh giá chủ đề:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
[Hướng dẫn] Phần mềm Quản lý Thư viện - Thiết bị trường học
#1
Exclamation 
Trước đây mình có phát triển 01 phần mềm Quản lý thư viện, đưa vào ứng dụng trong các trường học nhận được nhiều phản hồi tích cực của đa số mọi người. Năm nay mình cũng vừa bắt tay làm thêm phần mềm quản lý thiết bị, nhưng bỏ một thời gian không đụng Access nên có phần lúng túng. Sau khi tham khảo mọi người trên 4rum trong bản demo quản lý thiết bị (mình có đăng 01 bài tham khảo) và qua tìm hiểu ở một vài trường học, mình muốn điều chỉnh và phát triển thêm dựa trên nền tảng sẵn có của mình là phần mềm quản lý thư viện. Mong mọi người đóng góp về ý tưởng của mình như sau:
- Muốn phát triển thêm chức năng quản lý thiết bị tích hợp chung với phần mềm quản lý thư viện, trở thành phần mềm Quản lý Thư viện - Thiết bị.
- Về thiết kế các table, form, report của chức năng quản lý thiết bị sẽ độc lập với table, form, report của chức năng quản lý thư viện. Tuy nhiên, để phần mềm có sự liên kết giữa 02 chức năng này, có thể làm một form lấy dữ liệu giữa kho sách, kho thiết bị với nhau được không, nếu được thì nên design form kiểu nào (ví dụ giáo viên mượn sách bên thư viện, nhưng sách này có liên quan với tranh mà giáo viên mượn bên thiết bị, nên mình muốn có form liên kết để dễ quản lý)
- Phát triển thêm tính năng mượn sách, mượn thiết bị bằng hình thức gởi qua địa chỉ mail (ví dụ giáo viên muốn mượn sách hay thiết bị thì gởi mail mẫu phiếu mượn cho cán bộ quản lý phần mềm, cán bộ sau đó add file đó vào và phần mềm tự động cập nhật danh sách mượn của giáo viên, tính năng này mình cần mọi người hướng dẫn thêm)
Chữ ký của vietnc vietnc,gia nhập Thủ Thuật Access từ 20-12 -18.
Reply
Những người đã cảm ơn
#2
Đã Import dữ liệu giữa 02 phần mềm và đang trong quá trình hoàn thiện. Mong các pro giúp mình phần này với:
- Phát triển thêm tính năng mượn sách, mượn thiết bị bằng hình thức gởi qua địa chỉ mail (ví dụ giáo viên muốn mượn sách hay thiết bị thì gởi mail mẫu phiếu mượn cho cán bộ quản lý phần mềm, cán bộ sau đó add file đó vào và phần mềm tự động cập nhật danh sách mượn của giáo viên, tính năng này mình cần mọi người hướng dẫn thêm)
Đang thực sự rối não với code chức năng này !!!
Chữ ký của vietnc vietnc,gia nhập Thủ Thuật Access từ 20-12 -18.
Reply
Những người đã cảm ơn
#3
(15-02-19, 11:49 AM)vietnc Đã viết: Đã Import dữ liệu giữa 02 phần mềm và đang trong quá trình hoàn thiện. Mong các pro giúp mình phần này với:
- Phát triển thêm tính năng mượn sách, mượn thiết bị bằng hình thức gởi qua địa chỉ mail (ví dụ giáo viên muốn mượn sách hay thiết bị thì gởi mail mẫu phiếu mượn cho cán bộ quản lý phần mềm, cán bộ sau đó add file đó vào và phần mềm tự động cập nhật danh sách mượn của giáo viên, tính năng này mình cần mọi người hướng dẫn thêm)
Đang thực sự rối não với code chức năng này !!!

Vể email mượn sách: làm rõ hơn là bạn muốn người ta điền thông tin vô 1 cái form Excel đã tạo mẫu sẳn rồi đính kèm hay điền thẳng thông tin trên Email rồi gửi?
Nếu là file excel thì đơn giản rồi. Bạn chỉ việc thiết kế các cột tương ứng tên field trong table rồi viết code import. Trả lời câu trên trước rồi góp ý tiếp nhé.
Chữ ký của ongke0711 If you BORN poor, it's not your mistake. But if you DIE poor, It's your mistake!
ღღღღღTài sản của ongke0711 (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn
#4
(16-02-19, 09:25 PM)ongke0711 Đã viết:
(15-02-19, 11:49 AM)vietnc Đã viết: Đã Import dữ liệu giữa 02 phần mềm và đang trong quá trình hoàn thiện. Mong các pro giúp mình phần này với:
- Phát triển thêm tính năng mượn sách, mượn thiết bị bằng hình thức gởi qua địa chỉ mail (ví dụ giáo viên muốn mượn sách hay thiết bị thì gởi mail mẫu phiếu mượn cho cán bộ quản lý phần mềm, cán bộ sau đó add file đó vào và phần mềm tự động cập nhật danh sách mượn của giáo viên, tính năng này mình cần mọi người hướng dẫn thêm)
Đang thực sự rối não với code chức năng này !!!

Vể email mượn sách: làm rõ hơn là bạn muốn người ta điền thông tin vô 1 cái form Excel đã tạo mẫu sẳn rồi đính kèm hay điền thẳng thông tin trên Email rồi gửi?
Nếu là file excel thì đơn giản rồi. Bạn chỉ việc thiết kế các cột tương ứng tên field trong table rồi viết code import. Trả lời câu trên trước rồi góp ý tiếp nhé.

Có nghĩa là mình tạo form và file excel có các field tương ứng nhau. Mẫu excel này mỗi lẫn GV mượn thì gửi mail cho người quản lý phần mềm, người này chỉ cần Import vào phần mềm để cập nhật. Điều mình cần là code Import và nút gửi mail (nút gửi mail được chèn trong form mượn trả, khi ấn vào nút sẽ hiện lên cửa sổ soạn thư như gmail vậy đó). Được thì bạn góp ý tiếp mình phần này
Chữ ký của vietnc vietnc,gia nhập Thủ Thuật Access từ 20-12 -18.
Reply
Những người đã cảm ơn
#5
(27-02-19, 05:57 PM)vietnc Đã viết: Có nghĩa là mình tạo form và file excel có các field tương ứng nhau. Mẫu excel này mỗi lẫn GV mượn thì gửi mail cho người quản lý phần mềm, người này chỉ cần Import vào phần mềm để cập nhật. Điều mình cần là code Import và nút gửi mail (nút gửi mail được chèn trong form mượn trả, khi ấn vào nút sẽ hiện lên cửa sổ soạn thư như gmail vậy đó). Được thì bạn góp ý tiếp mình phần này


Cần bạn nói rõ thêm chút nữa: bạn có đề cập đến "Form mượn trả". Vậy Form này là Form trên Excel hay Access? Form mượn thì OK có thể gửi qua mail, còn trả thì đem trực tiếp tới để người nhận nhập liệu chứ nhỉ? có phiếu mượn gì có mã mượn để chỉ cần nhập số đó vô là truy ra thông tin hiện trạng mượn?
Theo tôi hiểu trước đây qui trình bạn muốn là: người mượn sách sẽ mở cái file excel lên (mẫu mượn sách) nhập liệu vô rồi đính kèm theo email gửi tới người quản lý -> người q.lý download file đính kèm rồi import vô PM của bạn. Đúng vậy không?
Hoặc bạn muốn cài từng máy PC một ứng dụng client nhỏ cho người dùng có thể tìm kiếm sách theo yêu cầu (tên, tác giả...), chọn các đầu sách nào còn trong kho và gửi yêu cầu mượn sách thôi.
Hoặc là một cái form Excel để người dùng nhập tên sách muốn mượn rồi có một nút lệnh nằm sẳn trên đó để Email.

Bạn nói rõ thêm chi tiết trình tự của nghiệp vụ mượn/trả thực tế chỗ bạn hoặc bạn mong muốn mới có cái nhìn tổng thể được.
Chữ ký của ongke0711 If you BORN poor, it's not your mistake. But if you DIE poor, It's your mistake!
ღღღღღTài sản của ongke0711 (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn
#6
(27-02-19, 09:19 PM)ongke0711 Đã viết:
(27-02-19, 05:57 PM)vietnc Đã viết: Có nghĩa là mình tạo form và file excel có các field tương ứng nhau. Mẫu excel này mỗi lẫn GV mượn thì gửi mail cho người quản lý phần mềm, người này chỉ cần Import vào phần mềm để cập nhật. Điều mình cần là code Import và nút gửi mail (nút gửi mail được chèn trong form mượn trả, khi ấn vào nút sẽ hiện lên cửa sổ soạn thư như gmail vậy đó). Được thì bạn góp ý tiếp mình phần này


Cần bạn nói rõ thêm chút nữa: bạn có đề cập đến "Form mượn trả". Vậy Form này là Form trên Excel hay Access? Form mượn thì OK có thể gửi qua mail, còn trả thì đem trực tiếp tới để người nhận nhập liệu chứ nhỉ? có phiếu mượn gì có mã mượn để chỉ cần nhập số đó vô là truy ra thông tin hiện trạng mượn?
Theo tôi hiểu trước đây qui trình bạn muốn là: người mượn sách sẽ mở cái file excel lên (mẫu mượn sách) nhập liệu vô rồi đính kèm theo email gửi tới người quản lý -> người q.lý download file đính kèm rồi import vô PM của bạn. Đúng vậy không?
Hoặc bạn muốn cài từng máy PC một ứng dụng client nhỏ cho người dùng có thể tìm kiếm sách theo yêu cầu (tên, tác giả...), chọn các đầu sách nào còn trong kho và gửi yêu cầu mượn sách thôi.
Hoặc là một cái form Excel để người dùng nhập tên sách muốn mượn rồi có một nút lệnh nằm sẳn trên đó để Email.

Bạn nói rõ thêm chi tiết trình tự của nghiệp vụ mượn/trả thực tế chỗ bạn hoặc bạn mong muốn mới có cái nhìn tổng thể được.

Nếu bạn để ý mình thiết kế trên PM form "Mượn trả sách" có dạng các tab: mượn, trả, danh sách mượn trả.
Quy trình và ý đồ của mình là: người mượn sách sẽ mở cái file excel lên (mẫu mượn sách) nhập liệu vô rồi đính kèm theo email gửi tới người quản lý -> người q.lý download file đính kèm rồi import vô PM. 
Về quy trình này, mình muốn hướng dẫn và chia sẽ mình 02 vấn đề:
- Tạo một nút có tên "xuất excel" tại form "Phiếu mượn sách", khi ấn nút này sẽ xuất ra 01 file excel có các field giống với form và mình gửi email cho tất cả GV.
- Khi GV muốn mượn sách sẽ điền thông tin vào file excel này và gởi mail lại cho người quản trị PM. Khi đó, mình muốn tạo một nút buttom có tên "Import" trong form "Mượn trả sách" tại tab "trả", khi người quản trị PM ấn vào nút này sẽ  import phiếu mượn sách của GV vào phần mềm để khỏi phải nhập thủ công.
Nếu được, bạn trao đổi thêm để mình rõ về các nội dung bạn gợi ý:
- Hoặc bạn muốn cài từng máy PC một ứng dụng client nhỏ cho người dùng có thể tìm kiếm sách theo yêu cầu (tên, tác giả...), chọn các đầu sách nào còn trong kho và gửi yêu cầu mượn sách thôi.

- Hoặc là một cái form Excel để người dùng nhập tên sách muốn mượn rồi có một nút lệnh nằm sẳn trên đó để Email.
Chữ ký của vietnc vietnc,gia nhập Thủ Thuật Access từ 20-12 -18.
Reply
Những người đã cảm ơn
#7
(01-03-19, 02:43 PM)vietnc Đã viết: Nếu bạn để ý mình thiết kế trên PM form "Mượn trả sách" có dạng các tab: mượn, trả, danh sách mượn trả.
Quy trình và ý đồ của mình là: người mượn sách sẽ mở cái file excel lên (mẫu mượn sách) nhập liệu vô rồi đính kèm theo email gửi tới người quản lý -> người q.lý download file đính kèm rồi import vô PM. 
Về quy trình này, mình muốn hướng dẫn và chia sẽ mình 02 vấn đề:
- Tạo một nút có tên "xuất excel" tại form "Phiếu mượn sách", khi ấn nút này sẽ xuất ra 01 file excel có các field giống với form và mình gửi email cho tất cả GV.
- Khi GV muốn mượn sách sẽ điền thông tin vào file excel này và gởi mail lại cho người quản trị PM. Khi đó, mình muốn tạo một nút buttom có tên "Import" trong form "Mượn trả sách" tại tab "trả", khi người quản trị PM ấn vào nút này sẽ  import phiếu mượn sách của GV vào phần mềm để khỏi phải nhập thủ công.

Tôi đã xem qua ứng dụng của bạn, sẽ có một vài góp ý sau. 
Nói về cái cái file Excel "Phiếu mượn sách": để import tự động vô cơ sở dữ liệu của ứng dụng thì cần phải có 2 thông tin chính là: [mã thẻ] để xác nhận nhân thân người mượn và [mã sách] để cập nhật hiện trạng cuốn sách đó. Nếu theo cách của bạn thì làm thế nào người mượn biết [mã sách] của cuốn cần mượn để điền vô file excel? Nếu chỉ điền tên cuốn sách thì hệ thống cũng khó dò ra chính xác nó có mã cuốn sách nào. Ứng dụng quản lý dựa trên [mã]. Hơn nữa việc gõ tựa cuốn sách cũng sẽ gây khó cho người mượn để gõ chính xác tên sách.
Do đó nếu dùng file Excel thì bắt buộc phải có kèm 1 sheet chứa thông tin sách và người mượn chỉ việc chọn trong combobox tên sách mới đảm bảo dữ liệu chính xác (về mã sách) cho import.
Cũng hỏi thêm bạn là việc mượn sách này chỉ xảy ra trong môi trường mạng LAN - ở trong trường không thôi hay người mượn có thể ngồi nhà gửi email mượn sách, mai vô lấy? Vì nó có liên quan đến việc kết nối CSDL thông qua internet hay Lan để lấy thông tin mã sách/ tựa sách/hình trang bìa v.v.. cho người mượn dễ chọn. Nếu mạng LAN thì dễ rồi và sẽ dùng giải pháp khác cho việc email mượn sách.

1. Nếu trong môi trường mạng nội bộ (LAN):
- Bạn có thể copy cho tất cả các PC một ứng dụng như cái bạn đang làm nhưng chỉ cho một tính năng tìm kiếm và mượn sách thôi (khoá các tính năng khác). Khi người mượn bấm chọn mượn sách, nó sẽ đồng bộ dữ liệu về CSDL trên máy chủ, bạn không cần thao tác gì thêm.
- Cách khác là bạn share cái ứng dụng trên một máy và mọi người nếu muốn mượn máy thì vô máy share đó, mở phần mềm, đăng nhập với vai trò "Guest" rồi thao tác mượn sách trực tiếp tên ứng dụng. Khỏi phải copy ứng dụng cho từng máy.
- Cách thứ 3 là dùng file excel như đã đề cập ở trê nhưng cũng có mặt tiêu cực là khi người dùng cần mượn sách, phải đi lục tìm cái file excel "Phiếu mượn sách" lưu đâu đó trên máy tính mình rồi mới nhập liệu, gửi email.
2. Môi trường internet:
- Dùng file excel để gửi yêu cầu nhưng cái hạn chế là không linh động tìm kiếm sách như ứng dụng trên Access. Người QLPM sẽ import file excel này vô.
- Cách khác là dùng Winsock để kết nối qua internet để lấy thông tin sách. Cách này phức tạp hơn nhiều nhưng vẫn làm được.
Bạn xem ứng dụng bạn đang áp dụng trong môi trường nào để dùng giải pháp phù hợp.
Chữ ký của ongke0711 If you BORN poor, it's not your mistake. But if you DIE poor, It's your mistake!
ღღღღღTài sản của ongke0711 (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn
#8
(02-03-19, 01:28 AM)ongke0711 Đã viết:
(01-03-19, 02:43 PM)vietnc Đã viết: Nếu bạn để ý mình thiết kế trên PM form "Mượn trả sách" có dạng các tab: mượn, trả, danh sách mượn trả.
Quy trình và ý đồ của mình là: người mượn sách sẽ mở cái file excel lên (mẫu mượn sách) nhập liệu vô rồi đính kèm theo email gửi tới người quản lý -> người q.lý download file đính kèm rồi import vô PM. 
Về quy trình này, mình muốn hướng dẫn và chia sẽ mình 02 vấn đề:
- Tạo một nút có tên "xuất excel" tại form "Phiếu mượn sách", khi ấn nút này sẽ xuất ra 01 file excel có các field giống với form và mình gửi email cho tất cả GV.
- Khi GV muốn mượn sách sẽ điền thông tin vào file excel này và gởi mail lại cho người quản trị PM. Khi đó, mình muốn tạo một nút buttom có tên "Import" trong form "Mượn trả sách" tại tab "trả", khi người quản trị PM ấn vào nút này sẽ  import phiếu mượn sách của GV vào phần mềm để khỏi phải nhập thủ công.

Tôi đã xem qua ứng dụng của bạn, sẽ có một vài góp ý sau. 
Nói về cái cái file Excel "Phiếu mượn sách": để import tự động vô cơ sở dữ liệu của ứng dụng thì cần phải có 2 thông tin chính là: [mã thẻ] để xác nhận nhân thân người mượn và [mã sách] để cập nhật hiện trạng cuốn sách đó. Nếu theo cách của bạn thì làm thế nào người mượn biết [mã sách] của cuốn cần mượn để điền vô file excel? Nếu chỉ điền tên cuốn sách thì hệ thống cũng khó dò ra chính xác nó có mã cuốn sách nào. Ứng dụng quản lý dựa trên [mã]. Hơn nữa việc gõ tựa cuốn sách cũng sẽ gây khó cho người mượn để gõ chính xác tên sách.
Do đó nếu dùng file Excel thì bắt buộc phải có kèm 1 sheet chứa thông tin sách và người mượn chỉ việc chọn trong combobox tên sách mới đảm bảo dữ liệu chính xác (về mã sách) cho import.
Cũng hỏi thêm bạn là việc mượn sách này chỉ xảy ra trong môi trường mạng LAN - ở trong trường không thôi hay người mượn có thể ngồi nhà gửi email mượn sách, mai vô lấy? Vì nó có liên quan đến việc kết nối CSDL thông qua internet hay Lan để lấy thông tin mã sách/ tựa sách/hình trang bìa v.v.. cho người mượn dễ chọn. Nếu mạng LAN thì dễ rồi và sẽ dùng giải pháp khác cho việc email mượn sách.

1. Nếu trong môi trường mạng nội bộ (LAN):
- Bạn có thể copy cho tất cả các PC một ứng dụng như cái bạn đang làm nhưng chỉ cho một tính năng tìm kiếm và mượn sách thôi (khoá các tính năng khác). Khi người mượn bấm chọn mượn sách, nó sẽ đồng bộ dữ liệu về CSDL trên máy chủ, bạn không cần thao tác gì thêm.
- Cách khác là bạn share cái ứng dụng trên một máy và mọi người nếu muốn mượn máy thì vô máy share đó, mở phần mềm, đăng nhập với vai trò "Guest" rồi thao tác mượn sách trực tiếp tên ứng dụng. Khỏi phải copy ứng dụng cho từng máy.
- Cách thứ 3 là dùng file excel như đã đề cập ở trê nhưng cũng có mặt tiêu cực là khi người dùng cần mượn sách, phải đi lục tìm cái file excel "Phiếu mượn sách" lưu đâu đó trên máy tính mình rồi mới nhập liệu, gửi email.
2. Môi trường internet:
- Dùng file excel để gửi yêu cầu nhưng cái hạn chế là không linh động tìm kiếm sách như ứng dụng trên Access. Người QLPM sẽ import file excel này vô.
- Cách khác là dùng Winsock để kết nối qua internet để lấy thông tin sách. Cách này phức tạp hơn nhiều nhưng vẫn làm được.
Bạn xem ứng dụng bạn đang áp dụng trong môi trường nào để dùng giải pháp phù hợp.

Rất cám ơn bạn đã có những góp ý rất hay cho mình. Thật sự lúc nâng cấp phần mềm này, mình muốn có thêm chức năng tạo 01 file Excel để GV nhập thông tin mượn sách vào rồi gởi cho người quản trị Import vào, đỡ tốn thời gian GV phải đến trực tiếp trường, nhận phiếu mượn bằng giấy, điền thông tin rồi đưa người quản trị nhập vào phần mềm để theo dõi.
Qua các ý kiến của bạn, mình nghĩ, phần mềm chỉ quản lý trong phạm vi ở nội bộ trường, không phải kiểu tổng hợp giống như các Phòng GD hay Sở GD nên có thể qua mạng LAN cũng tối ưu rồi. Nhưng có thể dùng thông qua mạng Internet thì rất là hay, việc này mình cũng vừa nghĩ tới. Tuy nhiên, về vấn đề này, kiến thức của mình còn hạn chế, không thể tự phát triển theo ý tưởng mạng INTERNET. Mình mong rằng bạn có thể demo một vấn đề cụ thể giúp mình tham khảo cũng như học hỏi thêm.
Chữ ký của vietnc vietnc,gia nhập Thủ Thuật Access từ 20-12 -18.
Reply
Những người đã cảm ơn


Có thể liên quan đến chủ đề
Chủ đề: Tác giả Trả lời: Xem: Bài mới nhất
  Phần mềm quản lý thiết bị dạy học trường THCS vietnc 10 856 15-02-19, 11:52 AM
Bài mới nhất: vietnc
  [Chương trình] Quản lý văn bản điện tử qua LAN v1.5.1 maidinhdan 134 46,387 15-02-19, 11:46 AM
Bài mới nhất: vietnc
  Phần mềm quản lý phòng khám tt1212 1 355 16-01-19, 12:24 PM
Bài mới nhất: tt1212
  Phần mềm quản lý quán ăn hoàn thiện chia sẻ mọi người khuuquytrung 0 294 08-01-19, 11:58 PM
Bài mới nhất: khuuquytrung
  Phần mềm quản lý nhà may, may đo, số đo tt1212 0 235 18-12-18, 04:53 PM
Bài mới nhất: tt1212

Chuyển nhanh:


User(s) browsing this thread: 1 Guest(s)
Diễn Đàn Thơ Văn Thi Ẩm Lâu|Nhà Hàng Sông Thơ| PMA Nha Trang| Gỗ Acrylic Không Đường Line| Phần mềm quản lý bán hàng, công nợ- tồn kho- nhà phân phối