trong bài post trước tôi có nói với bạn phải phân tích kỹ vụ công nợ để tổ chức cơ sở dữ liệu cho hợp lý. Nó không đơn giản như bạn làm là cứ thêm cột [còn nợ] vô table hóa đơn là xong đâu. Nếu đơn giản như vậy phần mềm bán hàng đâu có bán được
.
Cái form nhập liệu bán hàng này cực kỳ quan trong và các table đi theo nó. Theo như cách bạn hiện tại bạn có làm được các nghiệp vụ sau không:
- Khách hàng muốn trả nợ hóa đơn cũ thì làm sao? Nhập ở đâu, làm sao xóa mục còn nợ trên table hóa đơn...đâu thể vô cái cột còn nợ sửa số tiền=0 là được...
- KH trả nợ cũ + trả một phần hóa đơn mới mua thì vô đâu nhập? (Đây là thực tế mua bán hằng ngày)
- In hóa đơn thì thuần túy là in hóa đơn vừa xuất (có phần trả trước, nợ còn lại của hóa đơn đó thôi). In báo cáo công nợ bao gồm nợ các hóa đơn tồn đọng.
Nói chung bạn phải lường trước các nghiệp vụ, các truy vấn có thể có rồi xem trả lời nó thông qua các table nào, tổ chức ra sao để có thể truy xuất trả lời được.
Như cái form Xem Sổ Nợ của bạn, tôi không biết nó chạy ra sao.
Nếu cứ hướng dẫn code làm như ý tưởng của bạn thì sau này còn nhiều vấn đề phát sinh nữa vì không giải quuyết cái cơ bản là CSDL.