Đa số các bạn tham gia thủ thuật access điều là bậc thầy về việc phân tích cơ sở dữ liệu. Nên bài viết này nhằm hỗ trợ các bạn mới bắt đầu làm quen với Access sau một thời gian làm việc với Excel. Đa số những bạn này dựa vào các bảng dữ liệu Excel để thiết kế thành các table của Access. Chính vì vậy, nhiều khi cách phân tích không chặt chẽ, Nên sau khi tạo table lại vướng vào các Relatonships phức tạp, rối rắm gây khó cho công việc tạo query, viết code sau đó.
Ví dụ: Trên Excel có các bảng dữ liệu Mua vào, Bán ra, Thu tiền, Chi tiền. Vậy là tạo ra ngay 4 table Mua vào, Bán ra, Thu tiền, Chi tiền…
Kinh nghiệm của tôi là tổng hợp tất cả các bảng dữ liệu Excel thành 1 bảng duy nhất. Tất nhiên để làm được đều này chúng ta cũng phải xử lý một số việc như các column tương ứng thì đưa vào một cột (Ngày, Ngày hóa đơn, số lượng, ĐVT….), các bảng khác nhau phải xử lý bằng một cột với các giá trị khác nhau (Ví dụ cột Diễn giải nhằm giải quyết sự khác nhau của các bảng bảng Mua vào = Chi mua hàng, bảng Bán ra = Thu bán hàng, Những khoản thu chi không phải mua hàng = Chi khác, Thu khác. Tất nhiên nếu muốn cụ thể hơn có thể thêm các diễn giải, chi tiếp khách, chi văn phòng, thu tạm ứng, thu nợ v.v…). Cũng có trường hợp phải xử lý bằng cách tạo thêm các cột tương ứng (Ví dụ chi khác chỉ có số phiếu chi nhưng chi mua hàng lại có 2 số phiếu là số phiếu chi và số phiếu nhập. Vì vậy chúng ta phài có 4 column: số phiếu thu, số phiếu chi, số phiếu nhập, số phiếu xuất.)
Tất nhiên bảng tổng hợp của các bạn có thể rất khác bảng ví dụ trên do yêu cầu khác nhau của dữ liệu do từng người quản lý.
Sau khi đã kiểm tra bảng tổng hợp của mình hoàn chỉnh. Chúng ta có thể tạo một tập tin access để import bảng excel này vào database của mình. Chúng ta có thể đặt tên table này là TAM. Tiếp tục sửa tên các field cho hợp lý (Tên không nên có dấu thanh, khoảng trắng…)
Chọn table TAM dùng lệnh Analize Table để Access phân tích table này
Acess đưa ra hàng loạt giao diện
Chúng ta cứ Next.
Trong giao diện này nếu chưa có kinh nhiệm, ta chọn Yes, let the wizard decide rồi tiếp tục Next.
Ở giao diện cuối cùng, ta chọn No, don’t creste the query. Vì nếu các bạn mới làm công việc này các bạn cũng không hiểu được cái query của nó đâu.
Sau khi Finish. Đối vời table TAM này. Access đã xử lý thành 8 table với các Relatonships như sau:
Đây chưa phải là kết quả tốt nhất cho chúng ta đâu. Công việc tự động phân tích table của access cũng còn tào lao lắm. Nhưng ít ra access cho ta được một cái nhìn tổng quát để phân tích cơ sở dữ liệu của mình.
Cách xử lý của access là những giá trị field giống nhau nhiều sẽ tạo thành table parent. Vì lẽ đó nó tạo thấy có những bất ổn Ví dụ tách MASOHDN thành một Table riêng là Table5. Điều này không cần thiết. Nhưng nó tách KHACHHANG qua Table3 là hợp lý. Bây giờ ta xử lý theo cách của mỉnh.
Đầu tiên copy TAM thành table mới với tên ZPHATSINH (sử dụng tiếp đầu ngữ Z để xếp các table mới tại xuống dưới cùng sao khi hoàn thành ta bỏ các tiếp đầu ngữ này). Copy Table3 thành ZKHACHHANG, xóa field ID, Đặt prymary key cho field ZKHACHHANG, tạo liên kết cho 2 table ZPHATSINH và ZKHACHHANG, Tương tự Table4 thành ZTENHANG, Table7 thành ZMATHANG...
Sau đó chúng ta có quyền xóa tất cả các table không có tiếp đầu ngữ Z. Cơ sở dữ liệu của chúng ta đã được chuyển từ Excel sang với đầy đủ các record của các table. Giờ thì chúng ta có quyền đổi tên các table, các field và tiếp tục phát triển ứng dụng.