<div class="pTitle">
</div>
<div class="pHead">
 </div>
Làm  thế nào để tạo ra một môi trường làm việc mà ở đó các nhân viên được  trao quyền, làm việc hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp  và xem công việc là niềm vui?  <div class="pBody">
Dưới đây là 10 nguyên tắc quan trọng nhất giúp các nhà lãnh đạo quản lý nhân viên theo kiểu tạo thêm quyền cho họ. </div>
<div class="pBody">
<strong>1. Đánh giá cao nhân viên.</strong> Việc sếp  đánh giá nhân viên ra sao được thể hiện qua mọi hành động và lời nói của  sếp. Biểu hiện của khuôn mặt và lời nói của sếp phản ảnh những điều mà  sếp đang nghĩ về các nhân viên thuộc cấp. </div>
<div class="pBody">
Sếp phải chứng tỏ được sự đánh giá cao của mình đối với  những giá trị riêng của mỗi cá nhân. Dù nhân viên đang làm việc với  thành tích ra sao thì sếp phải luôn thể hiện được sự đánh giá tích cực  của mình.</div>
<div class="pBody">
<strong>2. Chia sẻ tầm nhìn.</strong> Hãy làm cho nhân  viên cảm thấy rằng vai trò của họ hoàn toàn có thể to lớn và quan trọng  hơn. Hãy làm điều đó bằng cách tạo điều kiện cho nhân viên hiểu được sứ  mệnh, tầm nhìn và các kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp.</div>
<div class="pBody">
<strong>3. Chia sẻ mục tiêu và các đường lối.</strong>  Hãy chia sẻ với nhân viên những mục tiêu quan trọng nhất của doanh  nghiệp. Nếu có thể, hãy đặt ra những mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường  được và theo dõi được tiến độ thực hiện. Ngoài ra, sếp phải chia sẻ,  động viên nhân viên, vẽ ra một bức tranh lạc quan về khả năng thực hiện  các mục tiêu ấy. </div>
<div class="pBody">
<strong>4. Tin tưởng nhân viên.</strong> Sếp cần phải  có niềm tin rằng các nhân viên làm đúng và có khả năng ra quyết định  đúng. Sếp phải chấp nhận một thực tế là các nhân viên có thể ra những  quyết định không giống với quyết định của mình, miễn là quyết định đó có  tác dụng.</div>
<div class="pBody">
<strong>5. Cung cấp đủ thông tin để nhân viên ra quyết định.</strong> Sếp cần giúp cho các nhân viên có thể tiếp cận đủ các thông tin cần thiết để ra những quyết định có cân nhắc. </div>
<div class="pBody">
<strong>6. Giao quyền bên cạnh trách nhiệm.</strong>  Không nên chỉ giao phó thêm công việc, trách nhiệm cho nhân viên mà  không trao thêm cho họ quyền quyết định. Khi giao việc, sếp cũng nên cân  nhắc giao phó một số công việc thú vị để tạo ra sự cân bằng cho nhân  viên. Chẳng hạn, sếp có thể cử nhân viên tham gia các cuộc họp quan  trọng về phát triển kinh doanh hay các dự án được nhiều người quan tâm. </div>
<div class="pBody">
<strong>7. Thường xuyên đưa ra phản hồi.</strong> Sếp  phải thường xuyên đưa ra các phản hồi về kết quả làm việc của nhân viên.  Đôi khi, mục đích của việc này là để công nhận và khen thưởng. Những  phản hồi tích cực sẽ giúp nhân viên không ngừng phát triển các kỹ năng  và kiến thức cần thiết. </div>
<div class="pBody">
<strong>8. Cùng nhân viên giải quyết vấn đề.</strong>  Khi có một vấn đề phát sinh, trước tiên hãy tự hỏi liệu có điều gì không  ổn trong hệ thống, trong quy trình làm việc hiện tại khiến nhân viên  không hoàn thành nhiệm vụ của họ. Việc tìm ra những lỗi lầm của nhân  viên và áp dụng các hình thức xử phạt chỉ là giải pháp cuối cùng.</div>
<div class="pBody">
<strong>9. Lắng nghe để học hỏi và đặt câu hỏi để đưa ra sự hướng dẫn.</strong>  Hãy tạo ra một môi trường để nhân viên có thể giao tiếp hai chiều với  sếp bằng cách lắng nghe nhân viên và đặt câu hỏi cho họ. Nhân viên  thường sẽ biết cách tự tìm cho mình câu trả lời hay tự đưa ra các giải  pháp. Khi nhân viên trình bày một vấn đề khó khăn, hãy hỏi họ nên giải  quyết vấn đề này như thế nào hoặc có đề xuất gì. Có vậy nhân viên sẽ có  cơ hội để thể hiện sự hiểu biết của mình và phát triển bản thân. </div>
<div class="pBody">
<strong>10. Công nhận và khen thưởng thỏa đáng.</strong>  Khi nhân viên cảm thấy không được đền bù xứng đáng, không được đề bạt  đúng tầm với trách nhiệm, không được quan tâm, không được khen ngợi,  không được đánh giá cao thì đừng mong rằng việc trao quyền sẽ khiến họ  làm việc với hiệu quả cao hơn. Các nhân viên chỉ có thể dành toàn tâm  toàn sức cho công việc khi các nhu cầu cơ bản của họ đã được đáp ứng.</div>
<div class="pAuthor">
Theo ĐÔNG DƯƠNG
<em>Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần</em></div>