• Kinh nghiệm khi tạo cơ sở dữ liệu
  • Kinh nghiệm khi tạo cơ sở dữ liệu

    khonggianviet > 14-07-21, 11:19 PM

    Chào cả nhà
    Do nhu cầu công việc mình mới tìm hiểu về access và đang rất băn khoăn không biết nên tạo cơ sở dư liệu như nào cho chuẩn để có thể thực hiện nhập dữ liệu. Hiện tại mình đang xây dựng CSDL theo hướng (table Tin_Bao: sẽ chữa thông tin về ngày tháng thụ lý, nội dung tin, điều luật thời gian giải quyết, kết quả giải quyết; table : Khoi_To sẽ chứa thông tin về số ngày tháng khởi tố điều khoản; table: Tam_Giu: Số ngày tháng tạm giữ, tên người tạm giữ, thời hạn tạm giữ và nhiều table khác. sau đó thiết lập mối liên hệ cho các table và các field trong các table có mối liên hệ với nhau. Mình gửi các bạn file mẫu nhờ các bạn góp ý
    https://drive.google.com/file/d/1WqAd5AK...sp=sharing
  • RE: Kinh nghiệm khi tạo cơ sở dữ liệu

    KheNgot > 14-07-21, 11:59 PM

    Mình xem file của bạn ở việc bạn thiết lập quan hệ mà chóng hết cả mặt. Mình có mấy góp ý như sau:
    #1. Bạn thiết kế chương trình này để quản lý cái gì?
    #2. Bạn hệ thống lại quy trình sự việc phát sinh như thế nào (Từ khâu nào đến khâu nào)?
    #3. Bạn cần những báo cáo nào để quản lý?
    Màng này mình không rõ lắm về nghiệp vụ thực tế phát sinh như thế nào để hướng dẫn được.
    Mình chỉ có mấy cái góp ý vậy thôi bạn.
  • RE: Kinh nghiệm khi tạo cơ sở dữ liệu

    tranthanhan1962 > 15-07-21, 10:37 AM

    Xây dựng 1 CSDL việc đầu tiên và quan trọng nhất là phân tích: CSDL quản lý cái gì? những phạm vi nào cần quản lý, theo dõi, các phạm vi đó quan hệ với nhau như thế nào. Không phải xây dựng nhiều table, mỗi table nhiều field là tốt, mà càng ít table, ít field mới tốt. Hạn chế tối đa các field ID AutoNumber, chỉ sử dụng nó khi tối cần thiết. Thiết lập relationships khôn khéo, thông minh. Ưu tiên cho quan hệ One-to-Many, hạn chế tối đa quan hệ One-to-One và không bao giờ sử dụng quan hệ Many-to-Many khi thiết lập relationships  (chỉ sử dụng tạm thời trong query). Thiết lập quan hệ One-to-One cho các field ID AutoNumber là sự tồi tệ nhất cho CSDL, nó không giúp được gì cho sự truy xuất giá trị giữa các table mà còn gây rắt rối cho việc nhập dữ liệu. 1 table hay 1 field dư thừa không giúp ích gì cho việc xây dựng và phát triển CSDL mà có thể trở thành nỗi kinh hoàng trong quá trình viết CSDL sau này.
  • RE: Kinh nghiệm khi tạo cơ sở dữ liệu

    tranthanhan1962 > 15-07-21, 11:24 AM

    Thấy câu hỏi của bạn trong chủ đề quản lý tài chính tôi sẽ đưa bài trả lời ở đây. Chắc bạn ở trong ngành CA QLTP.
    Cần phải có những lập luận như thế này.
    Tin báo -> Thụ lý -> Khởi tố -> Xử lý (xét xử, kết quả xét xử, thi hành án)
    Từ đây ta có thể thiết lập table đầu tiên ĐỐI TƯỢNG (Tên đối tượng - khóa chính<có thể sử dụng mã phòng trường hợp trùng tên>, Số CMND, Địa chỉ, người có liên quan <có thể cần để phục vụ điều tra - nếu cần thiết thì tạo thêm table NGƯỜI LIÊN QUAN vớ́i field mã đối tượng là khoá ngoại>, Thêm các field thông tin khác nếu cần...)
    Các table THỤ LÝ, KHỞI TỐ, XỬ LÝ đều có field Mã đối tượng là khóa ngoại cho field Mã đối tượng của table ĐỐI TƯỢNG.
    Ngoài ra có thể thêm các table TRẠI GIAM có khóa chính là tên trại giam để liên kết với field tên trại giam trong table xử lý nhằm phục vụ thống kê sau này. Nói chung về phương pháp chỉ có thể hỗ trợ cho bạn đến thế.
    Bạn có thể nhờ đ/c maidinhdan hỗ trợ chi tiết vì bạn ấy cũng là người trong ngành của bạn
  • RE: Kinh nghiệm khi tạo cơ sở dữ liệu

    khonggianviet > 15-07-21, 12:14 PM

    (14-07-21, 11:59 PM)KheNgot Đã viết: Mình xem file của bạn ở việc bạn thiết lập quan hệ mà chóng hết cả mặt. Mình có mấy góp ý như sau:
    #1. Bạn thiết kế chương trình này để quản lý cái gì?
    #2. Bạn hệ thống lại quy trình sự việc phát sinh như thế nào (Từ khâu nào đến khâu nào)?
    #3. Bạn cần những báo cáo nào để quản lý?
    Màng này mình không rõ lắm về nghiệp vụ thực tế phát sinh như thế nào để hướng dẫn được.
    Mình chỉ có mấy cái góp ý vậy thôi bạn.

    gỬI BẠN QUY TRÌNH TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYETS CỦA MÌNH
    https://drive.google.com/file/d/1h-3Yk9i...sp=sharing

  • RE: Kinh nghiệm khi tạo cơ sở dữ liệu

    maidinhdan > 15-07-21, 03:47 PM

    (15-07-21, 12:14 PM)khonggianviet Đã viết:
    (14-07-21, 11:59 PM)KheNgot Đã viết: Mình xem file của bạn ở việc bạn thiết lập quan hệ mà chóng hết cả mặt. Mình có mấy góp ý như sau:
    #1. Bạn thiết kế chương trình này để quản lý cái gì?
    #2. Bạn hệ thống lại quy trình sự việc phát sinh như thế nào (Từ khâu nào đến khâu nào)?
    #3. Bạn cần những báo cáo nào để quản lý?
    Màng này mình không rõ lắm về nghiệp vụ thực tế phát sinh như thế nào để hướng dẫn được.
    Mình chỉ có mấy cái góp ý vậy thôi bạn.

    gỬI BẠN QUY TRÌNH TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYETS CỦA MÌNH
    https://drive.google.com/file/d/1h-3Yk9i...sp=sharing


    Như Khế Ngọt phân tích; có lẽ bạn mới thiết kế nên chưa hình dung hết câu nói bạn ấy, tôi xin bổ trợ thêm vài câu thôi.
    => Khâu quan trọng nhất là tạo Table; ứng dụng đẹp chạy nhanh chậm; lỗi thì đừng quan tâm; dần dần anh chị trên đây sẽ hỗ trợ; Ok bắt đầu vào.

    * Để thiết kế table: tôi goi là Database; để có nó thì ta phải làm đi ngược với thực tế, tức là:
    Bước 1. Thu thập dữ liệu: Bạn gọm tất cả các biểu mẫu; các quyển sổ; các biểu báo cáo để trên bàn làm việc của bạn.
    Bước 2. Thiết kế dữ liệu tạm: Lấy 1 giấy A4 (Mỗi 1 tờ là 01 table và tương ứng với 01 mẫu hoặc một quyển số của bạn) thiết lập ghi tên cột: ở bước này chúng ta sẽ có nhiều table tương đương với số mẫu biểu bạn đang quản lý.
    Bước 3. Nhóm dữ liệu cùng nội dung và chức năng: Tìm xem ở các Table chúng có gì giống và khác; biểu mẫu nào đó có thể nhóm lại và dùng chung 01 table không?
    Bước 4. Nhóm dữ liệu lần 2; tương tự bước 3
    Bước 5. Xây dựng RelationShip: thiết lập trường khóa Chính - Khóa phụ: Bước này là dựa vào quy trình bạn mới đưa và Xác định Khóa chính - Khóa phụ ( đây là bước xây dựng quan trong để dể khai thác và quản lý sau này)
    Bước 6. Không vội thiết kế form nhe. Nhập khoản 5-10 mẫu tin cho tất cả table
    Bước 7. Khởi tạo Query tương ứng với mẫu biểu báo cáo; làm Query cho đến khi nào qa được mẫu tương tự mẫu bạn đã thu thập tại bước 1 thì mới tạo Form, Report... và viết code để quản lý thật sự.
    Bước 8. Hoàn thiết các nút lệnh: Thêm, Sửa, Xóa, Report báo cáo; bảo mật, thống kế..... ở giai đoạn này nếu có khó khăn về viết code các Anh/Chị trên đây sẽ hỗ trợ.

    Thân mến

    Riêng cái của bạn;
    (14-07-21, 11:19 PM)khonggianviet Đã viết: Chào cả nhà
    Do nhu cầu công việc mình mới tìm hiểu về access và đang rất băn khoăn không biết nên tạo cơ sở dư liệu như nào cho chuẩn để có thể thực hiện nhập dữ liệu. Hiện tại mình đang xây dựng CSDL theo hướng (table Tin_Bao: sẽ chữa thông tin về ngày tháng thụ lý, nội dung tin, điều luật thời gian giải quyết, kết quả giải quyết; table : Khoi_To sẽ chứa thông tin về số ngày tháng khởi tố điều khoản; table: Tam_Giu: Số ngày tháng tạm giữ, tên người tạm giữ, thời hạn tạm giữ và nhiều table khác. sau đó thiết lập mối liên hệ cho các table và các field trong các table có mối liên hệ với nhau. Mình gửi các bạn file mẫu nhờ các bạn góp ý
    https://drive.google.com/file/d/1WqAd5AK...sp=sharing

    * Đề xuất xóa tất cả các mối quan hệ (RelationShip); Tạo lại dựa trên Cái nào có trước thì làm Cha; Cái nào có sau thì làm Con; Và không nên ràng buộc vòng tròn; Không thể nào có kiểu; Ông sinh Cha; Cha sinh Con ; mà Con sinh ra Ông thì mệt à.; Ở đây bài toán là phải tạo thêm 01 table là: DanhSachDoiTuong: ID;TenDoiTuong;DiaChi;SDT;..... và 05 cái Table của bạn sẽ là con của thằng này. Vì có con người thì mới phát sinh 04 cái table của bạn.... cứ từ từ ngẫm câu này thì rõ...
    * Ở giai đoạn mới viết chương trình đừng tham lam là phải viết để quản lý tất cả (Lý do: bạn không như chúng tôi có thể tưởng tượng được đường đi của dữ liệu, các kịch bản biến cố, sự kiện..... ; viết quản lý 1 cái đầu trước đi, ví như quản lý tin báo chẳng hạn.

    [Hình: 2021-07-15_151405.png]

    * Tài File này về mà xem đỡ Databse: [Phần mềm] Quản lý thống kế số liệu Tòa án
    [Hình: SLTA01.png]