• Lắp ráp tháo dỡ
  • Lắp ráp tháo dỡ

    dotrung > 11-04-20, 08:52 PM

    Từ trước đến giờ dotrung chưa thấy ai trong diễn đàn mình post nghiệp vụ Lắp ráp tháo dỡ (LRTD), hôm nay mình mạn phép diễn đàn thủ thuật access post nghiệp vụ này cho mọi người cùng thảo luận (học lóm từ phần mềm misa, bác nào fan misa bỏ qua cho mình nha). 015

    * Ứng dụng LRTD: giúp người dùng theo dõi tốt hơn việc lắp ráp hoặc tháo dỡ hàng hóa trong kho hàng (đơn vị mình có thiết bị giáo dục và đóng bộ SGD nên áp dụng được, các bác tùy biến ở đơn vị mình nhé).

    * Quy trình lắp ráp tháo dỡ trong phần mềm Quản lý NXT của access, có 3 bước như sau:
    1. Tạo mã lắp ráp tháo dỡ.
    2. Tạo lệnh lắp ráp hoặc tháo dỡ (có luôn auto phiếu xuất kho).
    3. Nhập thành phẩm sau khi hoàn thành lắp ráp, tháo dỡ.
    * Hướng viết code trong chương trình access :

    1. Yêu cầu phải có nhập xuất kho hoàn chỉnh trước khi làm LRTD.
    2. Trong danh mục hàng hóa, tạo thêm table danh mục hàng hóa con (giống danh mục hàng hóa) : thêm command butom gọi form tạo mã lắp ráp tháo dỡ, form này chủ yếu lập mã LRTD :
       - Mainform là table danh mục hàng hóa
       - Subform là table danh mục hàng hóa con (chứa các mã hàng tương ứng, mã này có số lượng tùy biến theo yêu cầu LRTD)
    3. Tạo form LRTD (3table: main, sub, sub con) giống với các table nhập xuất
       - Mainform : Chia Lắp ráp, tháo dỡ thành 2 nghiệp vụ với MaNX: XLR,XTD
       - Tạo thêm subform con trong Mainform LRTD để kiểm tra mã LRTD số lượng có phân bổ đều cho mã hàng gộp trước đó hay không, ta dùng append mã hàng con tương ứng với mã LRTD.
       - Khi Ghi in LRTD xong => Tạo report lệnh lắp ráp tháo dỡ (giống y phiếu xuất nhưng có thêm subcon chi tiết mã hàng tương ứng.
    4. Tạo nút auto phiếu xuất kho khi đã lưu phiếu LRTD ngay trên form LRTD, ta dùng lệnh append :
       - Xử lý main table Nhập xuất : Main form LRTD append vào main form Nhập xuất tương ứng với mã XLR, XTD.
       - Xử lý Subform table Nhập xuất Chi tiết :
          + Nếu Mã NX trên form LRTD = XLR, dùng lệnh append subcon table LRTD vào sub table nhập xuất Chi tiết, tương ứng phiếu nhập table nhập xuất.
          + Nếu Mã NX trên form LRTD = XTD, dùng lệnh append sub table LRTD vào sub table nhập xuất chi tiết, tương ứng phiếu nhập table nhập xuất chi tiết.
        => Report in phiếu xuất kho lắp ráp tháo dỡ ta vào danh sách phiếu xuất kho để in
    5. Nhập thành phẩm Lắp ráp tháo dỡ (khi đã hoàn thành), tạo form danh sách phiếu LRTD, khi chọn 1 phiếu LRTD bấm hoàn thành chương trình tạo phiếu nhập kho:
       - Dùng append vào main form Nhập xuất với mã NLR, NTD tương ứng phiếu LRTD đã làm trước đó.
       - Phần xử lý sub table nhập xuất chi tiết với 2 mã NX : NLR,NTD tương ứng phiếu LRTD.
          + Nếu Mã NX phiếu LRTD = NLR, ta dùng lệnh append sub table LRTD vào sub table nhập xuất chi tiết, tương ứng phiếu nhập chi tiết.
          + Nếu Mã NX phiếu LRTD = NTD, ta dùng lệnh append sub con table LRTD vào sub table nhập xuất chi tiết, tương ứng phiếu nhập chi tiết.
        => Report in phiếu nhập kho lắp ráp tháo dỡ ta vào danh sách phiếu nhập kho để in

    Như vậy, ta đã hoàn thành xong nghiệp vụ Lắp ráp tháo dỡ, chúc các bạn thành công, rất mong mọi người cùng thảo luận!  007
  • RE: Lắp ráp tháo dỡ

    tranthanhan1962 > 11-04-20, 10:14 PM

    Hí hì! Mình là dân chuyên kế toán và viết phần mềm thương mại mà lần đâu tiên mới biết cái nghiệp vụ lắp ráp tháo dở này. Đã viết qua các phần mềm của công ty thiết bị trường học, nhà sách tư nhân, thư viện các cái mà nghe bạn giải nghĩa cũng ù ù cạc cạc. Thú thật mình đọc vẫn chưa hiểu gì. Có lã những đơn vị đặt hàng cho mình viết chưa sử dụng từ này cũng chưa đòi hỏi mình phải viết kiểu này nên mình tối mù khi đọc bài của bạn. Tất nhiên, chơi với access phải biết các action query append, delele... Thậm chí thay bằng SQL để đưa vào VBA. Nhưng tựu trung vẫn để quản lý đầu ra / đầu vào (mua/bán. Mượn/trả), chuyển kho, các cái ... Chứ lắp ráp tháo dỡ thì ngay cả khái niệm mình còn chưa hiểu thì làm sao mình biết được làm cái đó để làm gì. Có phát sinh phiếu => sẽ phát sinh chi tiết móc nó ra thì sẽ tạo được phiếu. Vây thì tạo chi thêm một cái table để rồi phải append / delete để tạo phiếu. Chỉ nhập liệu một phát sinh đơn giản mà mình có thể tạo ra hoá đơn, phiếu thu, phiếu chi, phiếu nhập, phiếu xuất, phiếu nợ, phiếu trả. Thì làm chi cái nghiệp vụ này cho phức tạp. Nói về phần mềm MISA mình không phải là fan misa. Nhưng có lần Misa về chỗ mình để quảng bá, thông qua cục thế tỉnh để giới thiệu cho các doanh nghiệp (cách đây gần 20 năm). Lúc đó Misa còn viết trên nền VB + SQL có mời mình hợp tác. Có lẽ do cán bộ thuế tiết lộ, thực ra lúc đó mình vừa có công ty thiết bị tin học vừa viết phần mềm vừa làm kế toán báo cáo thuế, nhưng mình thấy ở chỗ Misa lúc đó quá ôm đồm một phần mềm giải quyết tất cả và nếu hợp tác với misa thì một là phải làm nhân viên cho công ty này, hai là sau một thời gian thị phần của mình sẽ trở thành thị phần của misa nên mình từ chối. Hình như hiện nay misa viết trên nền Java và android, 2 ngôn ngữ này mình không biết nhiều nên cách thức làm việc của nó mình không hiểu. Có thể đối với Java cần phải lắp ráp tháo dỡ gì đó còn access thì mình thấy không cần. Có lẽ Java cũng giống như VB, java và android sử dụng CSDL là SQLite nên khi chạy phaỉ nạp dữ liệu như VB chạy với SQL. Còn CSDL của aceess là dữ liệu nội tại mở ra là chạy nên không cần phải làm thao tác này.
  • RE: Lắp ráp tháo dỡ

    DooHoaangPhuuc > 11-04-20, 10:45 PM

    Tiếng Việt nhiều khi có các cụm từ nhiều khi đọc thấy hiểu quá dễ, tuy vậy càng đọc thì càng khó hiểu.
    Các nghiệp vụ Kho hàng nhười ta thường dùng các cụm từ :
    + Loading       :  xuống công hàng hóa    ( dỡ các thùng kiện hàng từ công hàng hóa ) 
    + Unloading    :  khui dỡ công hàng hóa   ( tháo dỡ thùng kiện hàng trong các công hàng)
    + Packing       :  đóng gói hàng hóa         (đóng thùng kiện hàng)
    + Un-Packing  :  mở đóng gói hàng hóa    (tháo dỡ hàng ra khỏi thùng)

    Như vậy đối với cụm từ   " Lắp ráp thóa dỡ " ở topic này có nghĩa liên quan  đến nghiệp vụ Quản trị Kho hay còn liên quan đến Mô hình sản xuất kết họp Quản lý Kho hàng.
  • RE: Lắp ráp tháo dỡ

    dotrung > 11-04-20, 10:53 PM

    Dạ xin đưa ví dụ đơn giản dễ : cty mua các linh kiện vi tính, giá thành khác nhau, sau đó lắp ráp thành máy bộ để bán với giá cấu thành từ các linh kiện mua vào hoặc ngược lại. Lúc này, ta dùng nghiệp vụ này để xử lý công việc.
    Ngoài ra, mình nghĩ các đơn vị sản xuất rất cần nghiệp vụ này ạ.
  • RE: Lắp ráp tháo dỡ

    tranthanhan1962 > 11-04-20, 11:41 PM

    Cái này bình thường mà, nhưng cách lắp ráp tháp dỡ của bạn tôi không cảm thấy ổn trong việc xử lý dữ liệu. Ở đây rất nhiều công ty xử lý công việc kiểu này sau đó cuối năm bị cơ quan thuế phạt gãy cổ. Tôi sẽ không làm theo cách lắp ráp tháo dỡ vì cách này không rõ ràng. Một công ty máy tính nhập linh kiện rồi ráp máy và bán, một công ty thức ăn gia súc nhập nguyên liệu (cám, bắp, bột cá, bánh dầu...) trộn lại thành các loại thức ăn và bán. Đơn vị thuế không cho phép bạn muốn lắp ráp tháo dỡ một cách dễ dàng, bạn không có quyền append rồi delete đâu. Không có cái kiểu lắp ráp tháo dỡ của bạn đâu. Nó có một tài khoản gọi là tài khoản sản xuất dỡ dang, Tài khoản 154, và hàng hoá có đường đi rõ ràng của nó, các phát sinh nhập xuất đều phải được lưu trữ. Không chỉ đơn giản là xuất bán, nhập mua. Đầu tiên bạn phải xuất sản xuất (nguyên liệu: cám, bắp… hoặc linh kiện: maim, ram, CPU…), cái này là chi phí nguyên liệu, sau đó nhập sản xuất (thành phẩm thức ăn gia súc hoặc máy tính để bàn), ngoài ra bạn còn phải có chi phí sản xuất (điện, nước, chi phí nhân công…) để cộng với chi phí nguyên liệu phía trên mới ra giá thành sản xuất sau này trừ giá bán mới ra lãi gộp (lãi bán hàng). Chi phí sản suất (TK 154) sẽ khác chi phí quản lý doanh nghiệp (TK 642). Nói chung không có chuyện lắp ráp tháo dỡ mà phải xuất nhập rõ ràng. Còn cái lắp ráp tháo dỡ chỉ là chương trình con hỗ trợ bên bán hàng lên khung để lắp ráp máy cho khách, chứ đâu có đưa được vào chương trình quản lý kho hay chương trình kế toán. Cái này nếu bạn vào trang web Phong Vũ lên cấu hình máy tính nó cũng na na như vậy. Tôi cũng có một chương trình như thế để nhân viên lên mẫu máy tính cho khách nhưng không liên quan gì đến kho cả
  • RE: Lắp ráp tháo dỡ

    Xuân Thanh > 12-04-20, 12:23 AM

    1/ Cái này gọi là nhập xuất thành phẩm trong kế toán. Một thành phầm hoàn thành gọi là sản phẩm, chưa hoàn thành gọi là bán thành phẩm, phần còn lại là sản phẩm dở dang
    2/ Muốn lập được cái này phải có một bộ định mức bao gồm nhân công, xe máy, vật liệu, chi phí....
    3/ Về hình thức nhập xuât phải bao gồm hai hình thức. Một là nhập xuất vật tư theo định mức. Hai là nhập xuất thành phẩm đã hoàn thành đưa vào kho thành phẩm va đem bán hoặc sử dụng
    4/ Từ các chứng từ liên quan, kế toán phải tính được giá thành của sản phẩm. Giống như dự toán trong ngành xây dựng
    5/ Việc tháo dỡ lăp ráp như của bạn dotrung cũng vậy chỉ là không liên quan đến giá thành mà thôi chứ không đơn giản chỉ là nhập xuất