-
RE: VBA Cách xử lý file dữ liệu khi import file excel thô vào Table
Đình Phán > 08-06-21, 11:13 PM
(08-06-21, 10:52 PM)tranthanhan1962 Đã viết: Tốt nhất nên tạo một phần mềm access hoàn chỉnh. Dữ liệu excel chuyển qua 1 sheet thành sheet phát sinh với đầy đủ các field của table phát sinh. Sau đó copy sheet phát sinh vào table phát sinh trong phần mềm để xử lý. Phần mềm kế toán mà xử lý chàng hảng excel-access rất dễ sai số liệu, mà sai là sẽ không biết sai từ đâu, không biết đường mò.
Nguyên tắt xây dựng 1 phần mềm kế toán là tạo các table gốc: Danh sách khách hàng, Danh mục tài khoản, Danh sách hàng hóa (đây là hệ thống bảng tạo chỉ mục đặt quan hệ cho các table sử lý phát sinh). Table quan trọng nhất là table phát sinh chính (ngày phát sinh; chứng từ phát sinh; tên khách hàng - tên các đối tượng liên quan, nếu có; các giá tri phát sinh trên chứng từ; quan trọng nhất là mã phát sinh), table thứ 2 là table hạch toán tài khoản chứa toàn bộ chi tiết tài khoản của từng mã phát sinh đượch hạch toán nó là sub table của table phát sinh chính (mã phát sinh; số hiệu tài khoản; giá trị nợ, có), table thứ 3 là table phát sinh hàng hóa cũng là subtable của table phát sinh chính chứa phát sinh hàng hóa (nếu có) (gồm mã phát sinh, tên hàng, số lượng, đơn giá, thành tiền...). Nếu có nhiều giá trị tiền tệ thì quy đổi tất cả thành 1 loại duy nhất (như bác Xuân Thanh đã nhắc nhỡ).
Phần mềm kế toán là phần mềm đặc thù, chỉ khi nào hoàn chỉnh, tuyệt đối chính xác mới được sử dụng. Nếu không sẽ ngồi khóc với một đống rác số liệu không biết xử lý từ đâu!
Chúc bạn thành công!
Cảm ơn chú Ân,
Cái này cháu làm không phải là 1 phần mềm kế toán gì đâu ạ. Gọi là 1 cái tool nhỏ nhỏ thôi. Cháu chỉ dựa vào số liệu từ bảng phát sinh của Phần mềm đã có được xuất ra excel, dữ liệu 1 năm có đến mấy trăm ngàn dòng. Ở excel cháu phải dùng Advance Filter để lược bớt thông tin không cần thiết, sau đó lọc để lên Báo cáo rất mất thời gian.
Vì vậy cháu có suy nghĩ là sẽ đẩy dữ liệu các nghiệp vụ phát sinh đó vào Access, sau đó truy vấn ra thì sẽ nhanh và nhẹ hơn rất nhiều.
Tất nhiên cháu sẽ có các bảng dùng để tham chiếu (hoạt động như mấy bảng Danh mục mà chú đã đề cập)
Việc cháu cần làm bây giờ là tạo được các Query dữ liệu cần thiết, sau đó sẽ tạo 1 Form điều khiển để gán cho từng Query mà cháu muốn. -
RE: VBA Cách xử lý file dữ liệu khi import file excel thô vào Table
Xuân Thanh > 09-06-21, 05:18 PM
1/ Vì bạn nói chỉ cần 2 Field Acc và Am nên tôi giải quyết cho bạn theo phương án này
2/ Một tài khoản luôn luôn có Số dư nợ và Số dư có. Với một số tài khoản thì chỉ có một trong hai số dư trên. Khi ấy thì số dư còn lại sẽ bằng 0. Ví dụ tài khoản cho tiền thì chỉ có số dư nợ và số dư có =0. Nhưng với tài khoản phải thu phải trả thì luôn có hai sô dư trên
3/ Nói như tranthanhan1962, muốn giải quyết bài toán này phải có thêm một tblDanhmuctaikhoan nữa theo hướng dẫn của Bộ Tái Chính
Thân mến