
Thỉnh thoảng, các sếp phải nhìn lại bản thân xem có  những điểm nào thiếu sót trong kỹ năng lãnh đạo hay không. Dưới đây là  một số dấu hiệu khiến sếp trở thành một người “hữu danh vô thực” dưới  mắt các nhân viên. <div class="pBody">
<strong>Không hiểu biết công việc</strong>. Sếp là một  “người tàng hình” và không hề biết đến công việc chi tiết của nhân viên.  Sếp tự vệ bằng cách nói với nhân viên “Đó không phải là công việc của  tôi” và “Cứ làm đi!”. Bí quyết của sếp là… lảng tránh!</div>
<div class="pBody">
<strong>Không lắng nghe</strong>. Sếp “lướt” phím điện  thoại di động trong khi nói chuyện với nhân viên. Sếp ngắt ngang lời của  nhân viên liên tục để nói quan điểm của mình. Sếp không nhìn thẳng vào  mắt nhân viên khi nhân viên trình bày và tỏ ra thiếu kiên nhẫn.</div>
<div class="pBody">
<strong>Không cởi mở</strong>. Sếp quá tự hào về bản  thân và tự tin vào khả năng của mình. Sếp tự ra các quyết định một cách  nhanh chóng. Mọi vấn đề mà sếp đưa ra chỉ là một chiều, không tạo cơ hội  cho bất cứ một cuộc thảo luận nào, cũng không tạo ra sự khác biệt nào.  Sếp cứ cho rằng mình biết tất cả, nhưng cuộc sống luôn thay đổi và có  những thay đổi nhỏ mà sếp không hay biết, cứ chủ quan và cuối cùng tự  chuốc lấy thất bại.</div>
<div class="pBody">
<strong>Không chuẩn bị tốt</strong>. Đang có một cuộc  họp gấp. Sếp phải gác mọi thứ sang một bên để tham gia cuộc họp. Mọi  lịch trình bị đảo lộn. Kết quả là sếp phải làm việc trễ thường xuyên.  Những sự cố như vậy cho thấy sếp là một người không có khả năng hoạch  định và quản lý các tình huống đột xuất nên làm khổ mình và khổ mọi  người.</div>
<div class="pBody">
<strong>Không đào tạo và phát triển nhân viên</strong>.  Con người là tài sản quan trọng nhất, nhưng sếp chỉ nói mà không làm.  Vấn đề quan trọng là sếp phải giúp nhân viên mở rộng tầm nhìn, đề cao  các giá trị của doanh nghiệp, chú trọng vào việc học hỏi để nâng cao  trình độ, tay nghề và có cơ hội thăng tiến.</div>
<div class="pBody">
<strong>Không giữ trật tự kỷ cương</strong>. Có sếp cho  phép nhân viên đi về bất kể giờ nào và hành xử theo cách của riêng họ.  Nếu cứ buông lỏng kỷ luật lao động thì hiệu quả hoạt động của doanh  nghiệp làm sao cao được.</div>
<div class="pBody">
<strong>Thiếu sức ảnh hưởng</strong>. Hình thức bề  ngoài, ngôn ngữ, phong cách diễn đạt đều góp phần tạo ra một tầm ảnh  hưởng nhất định của sếp. Sếp có truyền đến nhân viên hình ảnh của một  con người chuyên nghiệp, có khả năng làm việc theo nhóm và làm cho công  việc được tiến hành thông qua người khác? Nếu chưa làm được điều đó thì  nguyên nhân chính là sếp chưa tạo ra được ảnh hưởng đối với đội ngũ nhân  viên của mình.</div>
<div class="pBody">
<strong>“Tấn công” nhân viên.</strong> Sếp bất chợt chỉ  trích nhân viên trước đám đông hay bất thình lình xông vào chỗ làm việc  của nhân viên như muốn kiểm tra xem nhân viên có đang làm chuyện gì mờ  ám không. Sếp làm cho nhân viên có cảm giác rằng họ chỉ là những người  đầy tớ của sếp.</div>
<div class="pBody">
<strong>Không động viên, khen ngợi nhân viên</strong>.  Sếp làm cho nhân viên cảm thấy họ đang làm việc rất vất vả nhưng lúc nào  cũng bị kìm cặp, giám sát chặt chẽ. Sếp có thường khen ngợi hay đưa ra  phản hồi tích cực cho nhân viên? Sếp có khơi nguồn cho nhân viên phát  huy khả năng của họ, khen ngợi những thành công của họ và nêu ra được  bài học kinh nghiệm sau mỗi thất bại không?</div>
<div class="pBody">
<strong>Không truyền thông hiệu quả.</strong> Sếp không  quan tâm đến việc truyền đạt thông tin nội bộ. Vì vậy, nhiều nhân viên  dường như bị mất phương hướng, không biết mục tiêu, những kỳ vọng hay  thời hạn hoàn thành công việc đặt ra cho mình như thế nào.</div>
<div class="pBody">
<strong>Đạo đức giả.</strong> “Hãy làm như những gì tôi  nói, đừng làm như những gì tôi làm”. Đó là thông điệp mà một sếp gửi  đến cho nhân viên của mình. Trong mọi vấn đề, nhân viên luôn nhìn thấy ở  sếp hai chuẩn mực khác nhau. Sếp nghi ngờ vào khả năng gắn bó của nhân  viên trong khi vẫn âm thầm đi phỏng vấn tìm việc ở nơi khác.</div>
<div class="pBody">
<strong>Quá nghiêm trọng.</strong> Sếp làm cho không  khí trong văn phòng trở nên ngột ngạt và căng thẳng. Sếp luôn đóng cửa  phòng. Đến khi xuất hiện, sếp chỉ nói về công việc bằng một ngôn ngữ xa  cách, đầy hàm ý chỉ trích.</div>
<div class="pBody">
<strong>Đặt mục tiêu ngắn hạn.</strong> Sếp xem công  việc hiện tại chỉ là một bước đệm cho sự nghiệp của mình. Sếp làm việc  chỉ vì bản thân. Sếp đi trễ, về sớm và giao phó mọi việc mà nhân viên có  thể đảm nhiệm được. Sếp muốn an toàn và chỉ tranh thủ hái những quả  ngọt từ những cành thấp.</div>
<div class="pBody">
<strong>Không bảo mật thông tin</strong>. Sếp xây dựng  một chính sách mở, sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận mọi thông tin. Thế  nhưng những cuộc trò chuyện của nhân viên với sếp cuối cùng vẫn được tất  cả mọi người biết đến một cách khá chi tiết. Rút kinh nghiệm, nhân viên  không chia sẻ với sếp bất cứ điều gì nữa.</div>
<div class="pBody">
<strong>Không nói ra những khó khăn</strong>. Sếp muốn  tạo ra một môi trường yên bình và làm ra vẻ như mọi thứ đang diễn ra  suôn sẻ. Nhưng khi công việc đến dồn dập và mọi người đặt ra nhiều câu  hỏi thì sếp sẽ… đổ hết gánh nặng lên vai họ.</div>
<div class="pBody">
<strong>Quản lý vi mô.</strong> Sếp không biết cách  giao phó công việc mà cứ nhúng tay vào mọi việc của nhân viên. Về lâu  dài, sếp phải giao cho nhân viên quyền tự quyết nhất định và xây dựng  văn hóa sở hữu công việc.</div>
<div class="pBody">
<strong>Cảm thấy bị đe dọa bởi nhân viên</strong>.  Người ta thường nói rằng khi nhân viên nghỉ việc tức là họ muốn xa lánh  sếp chứ không phải rời bỏ công ty. Sếp nào cũng lo sợ bị mất quyền kiểm  soát hay để lộ khuyết điểm của mình. Tuy nhiên, đừng vì thế mà tạo lập  quyền lực bằng cách bác bỏ mọi ý tưởng hay tự ca tụng bản thân.</div>
<div class="pBody">
<strong>Khiến người khác khó lường trước</strong>. Sếp  thường có những cơn giận bất chợt khiến nhân viên không hiểu lý do. Các  nhân viên không biết nên gặp sếp lúc nào. Họ sợ sẽ bị trút giận bất ngờ  nếu đưa ra câu hỏi không đúng.</div>
<div class="pBody">
<strong>Thiếu sự công bằng</strong>. Sự thiên vị, thất  hứa và trả đũa là tất cả những điều mà mọi người nhìn thấy ở sếp. Khi  thiếu sự công bằng và minh bạch, nhân viên sẽ luôn tỏ ra hoài nghi.</div>
<div class="pBody">
<strong>Phản hồi chậm.</strong> Khách hàng đã quen được  phục vụ nhanh chóng, nhưng nếu các nhân viên luôn phải chờ đợi sếp thì  tất nhiên, mọi việc sẽ hỏng hết. Đã đến lúc sếp cần điều chỉnh lại thứ  tự ưu tiên trong công việc và tốc độ làm việc. Nếu không làm được điều  đó, khách hàng sẽ bỏ đi nơi khác.</div>
<div class="pBody">
<strong>Không được nhân viên ủng hộ</strong>. Tất cả  nhân viên họp thành một trận tuyến đối lập với sếp. Sếp không bao giờ  thừa nhận sai lầm của mình và cũng chẳng có trách nhiệm gì đối với thành  bại của doanh nghiệp. Nhân viên cũng chẳng muốn gánh chịu rủi ro nên cứ  đổ hết tội lỗi cho sếp. Kết quả là sếp mất uy tín.</div>
<div class="pBody">
<strong>Xử lý vấn đề mang tính cá nhân.</strong> Sếp  đối xử tệ với các nhân viên chỉ vì mình không thích họ hay vì họ quyết  định nghỉ việc. Sếp hành xử thiếu thiện chí và thậm chí còn bày trò hại  nhân viên. Tệ hại hơn, sếp sẵn sàng sa thải nhân viên nếu họ có thái độ  chống đối. Sếp quá dễ tự ái nên thiếu suy xét trước sau. Cách hành xử  của sếp càng làm cho nhân viên dè chừng hơn.</div>
<div class="pBody">
<strong>Chú trọng đến bè phái</strong>. Đôi khi sếp có  vẻ quan tâm đến việc đấu đá với các phòng ban nội bộ khác hơn là chạy  đua với các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây cũng là một cách để  sếp chứng tỏ mình là người thông minh và có giá trị.</div>