Đánh giá chủ đề:
  • 4 Votes - 3.75 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
10 nguyên tắc quản lý theo kiểu trao quyền
#1
<div class="pTitle">
</div>
<div class="pHead">
</div>


Làm thế nào để tạo ra một môi trường làm việc mà ở đó các nhân viên được trao quyền, làm việc hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp và xem công việc là niềm vui? <div class="pBody">
Dưới đây là&nbsp;10 nguyên tắc quan trọng nhất giúp các nhà lãnh đạo quản lý nhân viên theo kiểu tạo thêm quyền cho họ. </div>
<div class="pBody">
<strong>1. Đánh giá cao nhân viên.</strong> Việc sếp đánh giá nhân viên ra sao được thể hiện qua mọi hành động và lời nói của sếp. Biểu hiện của khuôn mặt và lời nói của sếp phản ảnh những điều mà sếp đang nghĩ về các nhân viên thuộc cấp. </div>
<div class="pBody">
Sếp phải chứng tỏ được sự đánh giá cao của mình đối với những giá trị riêng của mỗi cá nhân. Dù nhân viên đang làm việc với thành tích ra sao thì sếp phải luôn thể hiện được sự đánh giá tích cực của mình.</div>
<div class="pBody">
<strong>2. Chia sẻ tầm nhìn.</strong> Hãy làm cho nhân viên cảm thấy rằng vai trò của họ hoàn toàn có thể to lớn và quan trọng hơn. Hãy làm điều đó bằng cách tạo điều kiện cho nhân viên hiểu được sứ mệnh, tầm nhìn và các kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp.</div>
<div class="pBody">
<strong>3. Chia sẻ mục tiêu và các đường lối.</strong> Hãy chia sẻ với nhân viên những mục tiêu quan trọng nhất của doanh nghiệp. Nếu có thể, hãy đặt ra những mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được và theo dõi được tiến độ thực hiện. Ngoài ra, sếp phải chia sẻ, động viên nhân viên, vẽ ra một bức tranh lạc quan về khả năng thực hiện các mục tiêu ấy. </div>
<div class="pBody">
<strong>4. Tin tưởng nhân viên.</strong> Sếp cần phải có niềm tin rằng các nhân viên làm đúng và có khả năng ra quyết định đúng. Sếp phải chấp nhận một thực tế là các nhân viên có thể ra những quyết định không giống với quyết định của mình, miễn là quyết định đó có tác dụng.</div>
<div class="pBody">
<strong>5. Cung cấp đủ thông tin để nhân viên ra quyết định.</strong> Sếp cần giúp cho các nhân viên có thể tiếp cận đủ các thông tin cần thiết để ra những quyết định có cân nhắc. </div>
<div class="pBody">
<strong>6. Giao quyền bên cạnh trách nhiệm.</strong> Không nên chỉ giao phó thêm công việc, trách nhiệm cho nhân viên mà không trao thêm cho họ quyền quyết định. Khi giao việc, sếp cũng nên cân nhắc giao phó một số công việc thú vị để tạo ra sự cân bằng cho nhân viên. Chẳng hạn, sếp có thể cử nhân viên tham gia các cuộc họp quan trọng về phát triển kinh doanh hay các dự án được nhiều người quan tâm. </div>
<div class="pBody">
<strong>7. Thường xuyên đưa ra phản hồi.</strong> Sếp phải thường xuyên đưa ra các phản hồi về kết quả làm việc của nhân viên. Đôi khi, mục đích của việc này là để công nhận và khen thưởng. Những phản hồi tích cực sẽ giúp nhân viên không ngừng phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết. </div>
<div class="pBody">
<strong>8. Cùng nhân viên giải quyết vấn đề.</strong> Khi có một vấn đề phát sinh, trước tiên hãy tự hỏi liệu có điều gì không ổn trong hệ thống, trong quy trình làm việc hiện tại khiến nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ của họ. Việc tìm ra những lỗi lầm của nhân viên và áp dụng các hình thức xử phạt chỉ là giải pháp cuối cùng.</div>
<div class="pBody">
<strong>9. Lắng nghe để học hỏi và đặt câu hỏi để đưa ra sự hướng dẫn.</strong> Hãy tạo ra một môi trường để nhân viên có thể giao tiếp hai chiều với sếp bằng cách lắng nghe nhân viên và đặt câu hỏi cho họ. Nhân viên thường sẽ biết cách tự tìm cho mình câu trả lời hay tự đưa ra các giải pháp. Khi nhân viên trình bày một vấn đề khó khăn, hãy hỏi họ nên giải quyết vấn đề này như thế nào hoặc có đề xuất gì. Có vậy nhân viên sẽ có cơ hội để thể hiện sự hiểu biết của mình và phát triển bản thân. </div>
<div class="pBody">
<strong>10. Công nhận và khen thưởng thỏa đáng.</strong> Khi nhân viên cảm thấy không được đền bù xứng đáng, không được đề bạt đúng tầm với trách nhiệm, không được quan tâm, không được khen ngợi, không được đánh giá cao thì đừng mong rằng việc trao quyền sẽ khiến họ làm việc với hiệu quả cao hơn. Các nhân viên chỉ có thể dành toàn tâm toàn sức cho công việc khi các nhu cầu cơ bản của họ đã được đáp ứng.</div>
<div class="pAuthor">
Theo ĐÔNG DƯƠNG
<em>Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần</em></div>
Chữ ký của Noname 020
ღღღღღTài sản của Noname (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn Hạ Vàng , haquocquan
#2
[Hình: 88.jpg]

Bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn được làm việc với một vị sếp tốt. Nhưng để tìm được một sếp hoàn hảo thì gần như là “điệp vụ bất khả thi”. Ít nhất, bạn cần xác định liệu sếp và bạn có thể “ăn rơ” với nhau trong công việc hay không, bởi chính sếp là người trực tiếp lãnh đạo và đưa ra những quyết định ảnh hưởng đến con đường phát triển sự nghiệp của bạn. Để tìm hiểu sếp, bạn có thể dựa vào 4 câu hỏi dưới đây.

1. Sếp có tạo điều kiện để bạn thể hiện khả năng quản lý công việc của mình?
Trong dự án được giao, mỗi khi bạn muốn đưa ra ý kiến hoặc đề xuất hướng giải quyết vấn đề, bạn lại nghe sếp “phán” những câu ngụ ý: “Ở đây chỉ có tôi là lãnh đạo.” Như vậy, bạn đã “đụng” phải sếp thuộc tuýp “độc quyền” – tất cả quyền quyết định đều nằm trong tay sếp. Việc của bạn là cứ nhất nhất làm theo ý sếp.
Nếu bạn gặp phải sếp có tinh thần “đồng đội”, mỗi khi giao việc, sếp đều hăng hái chung tay làm việc với bạn, nhưng khi nhác thấy khó khăn, sếp sẽ vội vàng “chuyền bóng” ngay cho bạn, và thế là bạn lại phải cáng đáng hết mọi chuyện (vì, theo như sếp nói, dù sao bạn cũng là “đội trưởng” của dự án này mà!).

Ngược lại, một vị sếp biết đánh giá đúng năng lực nhân viên sẽ đưa ra hướng dẫn cụ thể, khuyến khích bạn thể hiện khả năng quản lý và tự đưa ra quyết định. Khi bạn cần, sếp luôn giúp đỡ bạn. Nếu bạn may mắn có được sếp như thế, hãy yên tâm rằng mọi cố gắng và nỗ lực của bạn luôn được sếp ghi nhận.

2. Sếp có sẵn sàng đứng ra giải quyết khó khăn?
Khó khăn trong công việc là điều không thể tránh khỏi. Đôi lúc, bạn phải đối đầu với một vấn đề hay tình huống rắc rối và rất cần đến sự trợ giúp của sếp. Có 2 tình huống có thể xảy ra:
- Thứ nhất, sếp khăng khăng buộc bạn phải tự giải quyết. Sếp bảo rằng chỉ có bạn mới hiểu rõ nhất vấn đề và biết cách gỡ rối. Nghe qua có vẻ như sếp đang dành cho bạn cơ hội tự thể hiện chính mình, nhưng thực chất sếp đang cố tình “làm ngơ” trước khó khăn và về lâu dài mọi chuyện sẽ càng trở nên xấu hơn.
- Ngược lại, trong trường hợp thứ 2, khi bạn may mắn có được một sếp tốt, sếp sẽ lắng nghe bạn trình bày ngọn ngành của vấn đề. Sau đó sếp sẽ xác định nguyên nhân và bàn bạc với những người quản lý khác để cùng đưa ra hướng giải quyết.

3. Sếp có lắng nghe ý kiến đóng góp của bạn?
Một người lãnh đạo giỏi luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên trong khi đó, những sếp “độc tài” thường bỏ ngoài tai những gì bạn đề nghị hoặc giả như bạn cứ tiếp tục thuyết phục, sếp sẽ lạnh lùng cắt ngang: “Quyền quyết định sau cùng là của tôi.”

4. Sếp có đối xử với công bằng với các nhân viên?
Mỗi người đều có tính cách khác nhau, do đó, khó tránh khỏi trường hợp sếp “hợp rơ” với nhân viên này hơn bạn. Nhưng một vị sếp công tâm sẽ đánh giá nhân viên dựa trên năng lực thực sự và những tiêu chí rõ ràng, minh bạch. Ngoài ra nếu thật sự là một người công bằng, sếp sẽ không tạo điều kiện để nhân viên phải xì xầm rằng “sếp thiên vị người này hơn người kia”.

Đôi lúc chúng ta quá cầu toàn, đòi hỏi sếp phải hội tụ đủ mọi yếu tố của một hình mẫu nhà lãnh đạo hoàn hảo mà quên đi rằng điều quan trọng nhất chính là sự “ăn ý” giữa sếp và nhân viên. Nếu sếp tôn trọng ý kiến của bạn, công bằng, luôn tận tình hướng dẫn và tin tưởng vào năng lực của bạn, thì đừng nên mỏi mắt tìm kiếm một hình tượng lý tưởng nào khác. Hãy trân trọng những ưu điểm này của sếp và cùng phối hợp ăn ý với sếp để cùng vươn đến thành công chung.

Source: Vietnamwork
Chữ ký của Hạ Vàng rose Nhắm mắt bên người để mộng trôi
Cho em thanh thản giấc mơ đời
Không vướng bận sầu, không lo lắng
Yên bình một cõi dấu yêu ơi!good luck
ღღღღღTài sản của Hạ Vàng (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn Noname
#3
Trong quan điểm chung, bất cứ một người Sếp nào cũng muốn nhân viên của mình giỏitrung thành. Giỏi và trung thành phải luôn đi đôi với nhau thì mới là một nhân viên tốt được.
Các bạn đưa ra các nguyên tắc trao quyền, đánh giá Sếp có phải là Sếp tốt hay không? Như vậy mới đứng về một phía: Sếp.
Chúng ta phải khẳng định rằng, trước khi trở thành Sếp, người đó phải là một người thực sự giỏi về chuyên môn và đã từng được trao quyền.
Vậy, với tư cách là một nhân viên, bạn phải làm gì để Sếp trao quyền, tức là bạn phải làm gì để trở thành cánh tay phải của Sếp (chứ không phải hỏi Sếp có tốt với mình hay không)?
1. Bạn phải là một người thực sự giỏi chuyên môn: có năng lực công tác, có khả năng giải quyết các vấn đề được giao.
2. Bạn phải luôn sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi được giao và luôn khẳng định tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
3. Bạn phải có khả năng tham mưu: tức là luôn đề xuất những ý tưởng mới mang lại hiệu quả thiết thực cho tổ chức của bạn; trước khi đề xuất, bạn phải có đầy đủ các phương án để bảo vệ ý kiến của mình.
4. Bạn phải luôn có tinh thần làm việc tập thể (TEAMWORK) với mục tiêu trong công việc đạt được kết quả tốt nhất cho tổ chức chứ không phải cho riêng cá nhân minh.
Chữ ký của haquocquan Guest, you are welcome!
ღღღღღTài sản của haquocquan (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn Noname , Hạ Vàng
#4
Rất cám ơn phần đóng góp ý kiến rất thực tế của bạn!

HV cũng dự định mở thêm một topic về vai trò và trách nhiệm của một nhân viên, cũng như những trao đổi làm thế nào để trở thành là một nhân viên giỏi, được sếp và đồng nghiệp tin cậy trong công ty. Xin phép được copy một phần đóng góp của bạn qua topic này.
Cám ơn bạn nhiều!
Chữ ký của Hạ Vàng rose Nhắm mắt bên người để mộng trôi
Cho em thanh thản giấc mơ đời
Không vướng bận sầu, không lo lắng
Yên bình một cõi dấu yêu ơi!good luck
ღღღღღTài sản của Hạ Vàng (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn
#5
Hiện nay phong cách lãnh đạo không còn cố định dựa vào từng môi trường, tính cách nhà lãnh đạo, văn hóa công ty... mà đã được chuyển sang phong cách lãnh đạo theo tình huống (Situation Leadership). Thực sự đây là cách lãnh đạo khá thành công bởi vì tùy theo khả năng nhận thức, cũng như khả năng thực hiện của nhân viên, mà nhà lãnh đạo có cách huấn luyện phù hợp, không mất nhiều thời gian của cả hai, mà vẫn bảo đảm tiến trình công việc không vượt ngoài tầm kiểm soát.

Có nhiều chart hướng dẫn tham khảo mà các bạn có thể tìm thấy trên mạng, nhưng HV thấy chart dưới đây có thể dễ hiểu và dễ áp dụng nhất. HV tạm post lên đây cách thực hiện để mọi người thảo luận thêm.

[Hình: situational-leadership1.jpg?w=480&h=435&h=383]

Trong đó, trục tung xét mức độ đáp ứng của thái độ (có thích làm hay không), và trục hoành với khả năng thực hiện công việc được giao của nhân viên.
Chữ ký của Hạ Vàng rose Nhắm mắt bên người để mộng trôi
Cho em thanh thản giấc mơ đời
Không vướng bận sầu, không lo lắng
Yên bình một cõi dấu yêu ơi!good luck
ღღღღღTài sản của Hạ Vàng (View All Items) ღღღღღ
Reply
Những người đã cảm ơn


Chuyển nhanh:


User(s) browsing this thread: 1 Guest(s)
Diễn Đàn Thơ Văn Thi Ẩm Lâu|Nhà Hàng Sông Thơ